ผู้นำเรียกฝ่ายค้านอบรม ทำงานอย่างสร้างสรรค์

12 ต.ค. 2566 - ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งแรก ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย และพรรคเป็นธรรม

นายชัยธวัช กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยชัดเจนแล้วว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่มีจำนวน สส. เป็นอันดับหนึ่ง จะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำหรับบรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ตนได้ขอความร่วมมือทุกพรรค ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเดินหน้าภารกิจของพรรคร่วมฝ่ายค้านตลอด 4 ปีหลังจากนี้ พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชน โดยรายละเอียดการหารือได้กำหนดการประชุมวิปฝ่ายค้านให้มีขึ้นเป็นประจำทุกเช้าวันอังคาร ในสัปดาห์ที่มีการประชุมสภาฯ ในวันพุธและพฤหัสบดี และหารือสัดส่วนของ สส. แต่ละพรรคที่จะนั่งในวิปฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า รวมถึงได้หารือแนวทางการทำงานร่วมกันหลายประเด็น เช่น การจัดเวทีฝ่ายค้านพบประชาชนหลังปิดสมัยประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ การเตรียมการอภิปรายทั่วไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณต้นปีหน้า หลังผ่านวาระ 3 การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยอาจเป็นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หรือหากมีหลักฐานที่ชัดเจน อาจยกระดับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 โดยเรื่องเหล่านี้ หลายพรรคจะนำกลับไปหารือกับ สส. ในพรรคก่อน

นายชัยธวัช กล่าวย้ำในที่ประชุมด้วยว่า ต้องการให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง สำหรับพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำ จะทำงานเต็มที่ ตรงไปตรงมา เน้นเนื้อหาและความสร้างสรรค์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

ก้าวไกลโหมหนัก การเมืองบทใหม่ ฉันทามติระหว่างชนชั้นนำ กับปชช.

ก้าวไกลประกาศเป็นสะพานเชื่อมแห่งยุคสมัย “ชัยธวัช’ ยก ปรากฏการณ์ ‘เลือกตั้ง 66’ เป็นข้อบ่งชี้ ไทยกำลังเดินเข้าสู่บทที่สิ่งเก่ากำลังจะตาย-สิ่งใหม่กำลังจะเกิด

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน