'พีระพันธุ์' โยนปลัดพลังงานเสนอชื่อข้าราชกระทรวงแต่งตั้งโยกย้ายชง ครม. 17 ต.ค. นี้ 

11 ต.ค. 2566 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าเรื่องโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงนั้นได้มอบหมายให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล และผมมีแค่หน้านำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติ ผมเพิ่งมารับตำแหน่งในกระทรวงนี้ ก็ให้เป็นหน้าที่ปลัดเป็นคนคัดเลือก เพราะเขาจะรู้จักคนดีกว่า ผมไม่อยากไปแทรกแซงจัดการ แต่กำชับไว้แค่ว่าใครก็ได้ที่จะเข้ามาทำงานจะต้องดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลได้

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า แผนการโยกย้ายตำแหน่งภายในกระทรวงพลังงานนั้นได้มีการเตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอชื่อให้รัฐมนตรีพลังงานเพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป ภายในสัปดาห์หน้า แต่ต้องขึ้นอยู่กับภารกิจของท่านนายกรัฐมนตรีด้วยว่าจะสามารถเข้ามาประชุมและมีการอนุมัติภายในวันที่ 17 ต.ค. นี้หรือไม่

ขณะที่แผนการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. นั้นจะไม่รวมอยู่ในแผนแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน โดยจะต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ก่อน เพื่อเสนอแผนงานแต่งตั้งคณะกรรมการ กฟผ. (บอร์ด) ต่อไป และเมื่อมีบอร์ด กฟผ. แล้วจะต้องมีการรายงานคุณสมบัติ รวมถึงตรวจสอบรายชื่อที่เสนอมาว่าตรงกับคุณสมบัติที่ตั้งไว้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันมีคณะกรรมการต่สง ๆ รวมถึงมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ การไฟฟ้าจะต้องมีการยืนยันผลกลับมา ซึ่งคาดว่าหลังใน 1 เดือนหลังจากมีการตั้ง คนร. เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตั้งบอร์ด กฟผ. และแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ. ได้ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะไม่มีผลต่อการบริหารงาน รวมถีงเรื่องเบิกจ่ายต่าง ๆ ซึ่งในช่วงนี้จะต้องอาศัยรักษาการแทนผู้ว่าการฯ ดำเนินงานไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' นัดถก 'กาสิโน' ยันจุดยืน รทสช. ขอดูข้อกม. ก่อน

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยันจุดยืน รทสช. ต้องดูข้อกฎหมายก่อน

'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

รทสช. ทำบุญครบรอบ 2 ปี 'พีระพันธุ์' ย้ำสร้างพรรคให้เป็นสถาบันทางการเมือง

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จัดพิธีทำบุญและทำพิธี 3 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาอิสลาม ศาสนาพราหมณ์ และศาสนาพุทธ ในโอกาสครบรอบ 2 ปี พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

'พีระพันธุ์' เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านพลังงาน 'ไทย-ซาอุฯ'

ภาคต่อความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์!! 'พีระพันธุ์' นำทีมเยือนซาอุดีอาระเบีย ถกความร่วมมือด้านพลังงานอย่างจริงใจและจริงจัง เผย‘ซาอุฯ’พร้อมลงทุนไทยในทุกมิติ นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจนระดับ ‘บิ๊กดีล’ ไฟเขียวถ่ายทอดองค์ความรู้ ‘วิทยาลัยพลังงาน’ หนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันของไทย