ส.ส.ก้าวไกล โวย เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ส่วยทางหลวง แต่วิปรัฐบาลไม่ยอมให้ตั้ง

11 ต.ค.2566 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

[ ก้าวไกลเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญแก้ส่วยทางหลวง ส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ แต่วิปรัฐบาลไม่ยอมให้ตั้ง ]
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผมคิดว่าภาคประชาชน รับทราบถึงความหนักหนาสาหัส ของปัญหาส่วยรถบรรทุก ที่มีมูลค่าความเสียหาย อาจจะสูงถึงปีละ กว่า 20,000 ล้านบาท และเมื่อนำไปรวม กับส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ ที่มีมูลค่า กว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งปัญหาเหล่านี้ มีความเกี่ยวข้องพัวพันกับหลายหน่วยงาน อาทิ ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อัยการ เจ้าหน้าที่ด่านช่าง กรมทางหลวง และนายช่างตรวจสภาพรถ กรมการขนส่งทางบก ฯลฯ
.
การเรียกรับผลประโยชน์ มีข้อครหาที่พัวพันไปถึงนายตำรวจระดับบังคับบัญชา ข้าราชการระดับสูง และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ปัญหานี้ใหญ่ขนาดไหน รัฐบาลคงทราบดีอยู่แล้ว เพราะมีนายตำรวจ ต้องสังเวยชีวิตจากกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถึง 2 นาย
.
ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกล จึงได้เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษา การแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกรับส่วยรถบรรทุก และส่วยตรวจสภาพรถ ซึ่งบรรจุเป็นวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ พุธที่ 11 ต.ค. 2566 ที่จะถึงนี้
.
แต่เดิม ผมมีความเชื่อว่ารัฐบาลจะให้ความร่วมมือในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ โดยที่ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนภาคประชาชน จะได้ร่วมกันทำงาน ในการสะสางปัญหาดังกล่าว
.
แต่สิ่งที่น่าผิดหวัง ก็คือ ผมเพิ่งทราบว่า วิปรัฐบาลมีมติที่จะไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ โดยอ้างว่าให้คณะกรรมาธิการการคมนาคมรับเรื่องไปดำเนินการ ซึ่งผมก็ต้องย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ปัญหาส่วยทางหลวง และส่วยตรวจสภาพรถทิพย์ นั้นโยงใยกับหลายหน่วยงานมาก ไม่ได้จำกัดวงอยู่แต่เฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเท่านั้น
.
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ผมยังคงมีความหวังว่ารัฐบาล จะเปลี่ยนใจ และหันมาช่วยกันแก้ไขปัญหา "ส่วย" ที่เป็นการีดนาทาเร้นประชาชน ผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ร่วมกันครับ
.
11 ตุลานี้ ได้เวลาที่ประชาชน จะติดตามร่วมกันว่า รัฐบาลจะเอายังไง จริงจัง จริงใจแค่ไหน กับการแก้ปัญหาปัญหาส่วยทางหลวง และส่วยตรวจสภาพรถทิพย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชมหลังปรับลดกำลังพล จ่อจัดงบแบบใหม่เน้นยุทธศาสตร์ประเทศ

'สุทิน' ผิดหวัง 'วิโรจน์' ไม่ให้คำชม หลังปรับลดกำลังพล แต่บอกลดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือ รมว.กลาโหม ยันขอให้สบายใจปมตัดเงินทหาร หากพบผิดต้องถูกลงโทษ เผยเตรียมจัดงบแบบใหม่ เน้นเอายุทธศาสตร์ประเทศเป็นตัวตั้ง

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

ประธานวิปรัฐบาล กางตารางประชุมสภาฯวิสามัญ มั่นใจพ.ร.บ.งบ 68 ราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญว่า จะมีวาระพิจารณาอะไร