สส.อีสานร้อน จ่อกระทู้สดแรงงานไทยในอิสราเอล


10 ต.ค. 2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) สส.อีสาน พรรคพท.อาทิ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปรัฐบาล นายเอกธนัช อินทร์รอด น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพท. นายวัชรพล ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคพท.ร่วมแถลงข่าวเตรียมเสนอกระทู้สด เรื่องแรงงานไทยในอิสราเอล

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า สืบเนื่องจาการสู้รบระหว่างประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เหตุการณ์ดักล่าวส่งผลกระทบต่อนานาประเทศรวมทั้งประเทศไทย เพราะมีพี่น้องคนไทยที่ทำงานในประเทศอิสราเอลเสียชีวิตด้วย และยังมีพี่น้องแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน และรอคอยการช่วยเหลือจากรัฐบาล ทั้งนี้ พรรคพท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จากการตรวจสอบพบว่ามีแรงงานไทยทำงานในประเทศอิสราเอลเป็นหมื่นราย และส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวอีสาน เบื้องต้น สส.อีสานได้ลงพื้นที่ไปพบกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ ในวันที่ 12 ต.ค.พรรคพท.จะยื่นกระทู้ถามสดต่อ รมว.ต่างประเทศ เพื่อสอบถามถึงมาตรการและแนวทางการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยในอิสราเอล

นายวัชรพล กล่าวว่า ขณะนี้พี่น้องชาวไทยทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอลเกือบ 3 หมื่นคน โดยเฉพาะชาวอีสานเกือบ 2 หมื่นคน โดยเป็นพี่น้องชาวอุดรมากถึง 4 พันกว่าคน และจากการลงพื้นที่พบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ได้พบกับคราบน้ำตา และแววตาของครอบครัวผู้สูญเสีย ดังนั้น สส.ต้องตั้งกระทู้ถามสดเพื่อสอบถามถึงมาตรการช่วยเหลือต่อไป

น.ส.ชนก กล่าวว่า ตนได้รับการร้องทุกข์จากแรงงานไทยในอิสราเอลที่เป็นคนหนองคาย ซึ่งใน จ.หนองคายมีแรงงานที่ทำงานในอิสราเอลเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ทั้งนี้ ตนได้รับคลิปและข้อความเสียงที่เป็นความหวาดกลัว โดยผู้ที่ไปทำงานเป็นคนยากจน ต้องกู้หนี้ยืมสิน เอาแรงงานไปแลกรายได้เพื่อเลี้ยงครอบตรัว แต่กลับต้องไปประสบกับภัยสงคราม วันนี้ที่ทำได้ คือเครื่องมือในสภาฯ ซึ่งสส.อีสาน พรรคพท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยในวันที่ 11 ต.ค.จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในสภาฯ และในวันที่ 12 ต.ค.จะเร่งยื่นกระทู้ถามสดต่อไป หากท่านใดได้ยินเสียงนี้ สส.พรรคพท.และรัฐบาลนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เรามั่นใจว่าจะไม่ทิ้งคนไทย และจะช่วยเหลือคนไทยให้กลับมาโดยสวัสดิภาพ ใครที่สูญเสียรัฐบาลจะเยียวยาอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยัน 'ฮัสซัน นัสรุลลอห์' ผู้ทรงอำนาจที่สุดในเลบานอน เสียชีวิตแล้ว

เกิดในเบรุต ไปศึกษาหาความรู้ทางตอนใต้ของอิรัก เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเป็นผู้นำมานานหลายปี ฮัสซัน

สรุป ตัวประกัน 3 คนถูกสังหารในการโจมตีทางการอากาศของอิสราเอล

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตัวประกันชาวอิสราเอลสามคนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวและถูกพบว่าเสียชีวิตนั้น การสืบส