‘ชทพ.’ หนุนแก้รธน. มี สสร.ยกร่าง ย้ำทำประชามติกี่รอบ ต้องเร็วประหยัด

9 ต.ค.2566-นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)  กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการศึกษาประชามติฯจะประชุมนัดแรก ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ว่า ได้พูดคุยกับนายนิกร จำนง ผอ.พรรค ชทพ.ที่เป็นตัวแทนพรรคอยู่ใยกคณะกรรมการฯ มีความเห็นตรงกันว่าการทำประชามติต้องมีการทำ แต่จะทำกี่ครั้ง การที่จะทำให้รวดเร็วที่สุด และประหยัดที่สุดนั่น คือสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ต้องคำนึงด้วยว่ารวดเร็วและประหยัดที่สุดนั้นจะส่งผลทำให้สำเร็จหรือไม่ ไม่อยากจะให้กลายเป็นว่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย

“หากทำประชามติแบบประหยัดแล้วไม่ผ่านกลไกทางกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการก็แปลว่าแบบที่ประหยัดนั้นมันเสียเปล่า ฉะนั้นการดำเนินการคงต้องหารือทุกฝ่ายอย่างรอบคอบว่าสามารถ ทำแบบประหยัดแล้วขัดต่อกฎหมายหรือมาตรการใดหรือไม่ ถ้าหากไม่ขัดข้อง แล้วทำสำเร็จได้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายอยากทำให้เร็วที่สุดและประหยัดเงินที่สุด เพราะการทำประชามติแต่ละครั้งก็ใช้เงินหลายพันล้านบาทอยู่”

นอกจากนี้ ในส่วนของพรรค ชทพ.เรายังเห็นด้วยกับการที่จะร่างรัฐธรรมนูญตามแนวทาง ปี2540 ไม่ว่าจะเป็นการตั้งสสร. และไม่แตะต้องหมวด1 กับหมวด2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการ ซึ่งพรรคชาติไทยเรามีหนังสือที่รวบรวมเอกสารขั้นตอนการทำ ที่มาของรัฐธรรมนูญปี2540 ก็จะได้นำมาเป็นข้อมูลและแนวทางให้กับคณะกรรมการชุดปัจจุบันในการเดินหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

'วราวุธ' ไม่ยุ่งปัญหารอยร้าว ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี อยู่ที่ประชาชนตัดสิน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่พรรคเพื่อไทยวางกลยุทธ์รวบรวมบ้านใหญ่จนสามารถชนะในจังหวัดปทุมธานีได้