ปชป.ร่วมวงเงินดิจิทัล ดีดปากโต้กันเรื่องรวยจน ควรชี้แจงบนเนื้อหาสาระ

แฟ้มภาพ

“องอาจ” ติงรัฐบาล ไม่ควรเอาเรื่องความรวย ความจน มาโต้คนเห็นต่างเรื่องแจกเงินหนึ่งหมื่นบาท ไม่ควรเอาความเห็นที่แตกต่างสร้างความแตกแยกทางสังคม ควรชี้แจงบนเนื้อหาสาระดีกว่า

8 ต.ค.2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคัดค้านนโยบาย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้ประชาชนทุกคน ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปว่า ขณะนี้มีนักวิชาการ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน คือ สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมธนาคารฯ รวมถึงภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นเงิน 5.6 แสนล้านบาท กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งแบ่งความคิดเห็น ออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่คัดค้าน ให้ยกเลิกนโยบาย 2. กลุ่มที่ให้ปรับปรุงการแจกเงิน ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่เหวี่ยงแหแจกทุกคน 3. กลุ่มที่สนับสนุนการแจกเงิน ซึ่งส่วนมากคือคนของรัฐบาล และประชาชนส่วนหนึ่ง

นายองอาจ ระบุว่า แต่ปรากฏว่า คนของรัฐบาลบางคน ออกมาตอบโต้คนเห็นต่างว่า เป็นพวกอยู่ดีมีกิน สุขสบาย ไม่เห็นหัวคนที่ยังลำบาก ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่ไม่เหมาะสม ที่ออกมาบอกให้เกิดการเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องคนรวยไม่เห็นด้วยที่จะแจกเงินให้คนจน ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว คนที่คัดค้านและคนที่เห็นต่าง คงไม่ได้แสดงความคิดเห็น บนพื้นฐานของสถานะทางเศรษฐกิจสังคมที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องของคนอยู่ดีมีกิน กับคนที่ลำบากอย่างแน่นอน แต่แสดงความคิดเห็น บนเนื้อหาสาระข้อมูล ที่แตกต่างจากของรัฐบาลมากกว่า

“คนของรัฐบาลจึงควร ชี้แจงด้วยข้อมูลเนื้อหาสาระ จะเหมาะสมกว่า ไม่ควรเอาความคิดเห็นที่แตกต่าง มาสร้างความแตกแยกทางสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ควรทำอย่างยิ่ง” นายองอาจ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ส่ง 3 ขุนคลัง แถลงข่าว 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 24 ก.ค.

ภายหลังก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเตรียมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในวันที่ 24 ก.ค.2567 ล่าสุดนายกฯไม่มีกำหนดการร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแล้ว โดยการแถลงข่าวจะมี

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน