'เชาว์' จวก 'ก้าวไกล' มั่วนิรโทษกรรมยัดไส้คดีม.112 หวังล้างผิดให้สส.กำลังติดคุก

'เชาว์' จวก 'ก้าวไกล' มั่วนิรโทษกรรมยัดไส้คดีม.112 ชี้ไม่ใช่คดีการเมือง เชื่อหวังล้างผิดให้สส.กำลังติดคุก แนะ ทางออกสำนึกผิดจริง ขอพระราชทานรายบุคคล-รับสารภาพต่อศาล

6 ต.ค.2566 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊กเรื่อง ลับลวงพราง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่แท้ลบล้าง ม. 112 ช่วยคนกำลังติดคุก มีเนื้อหาระบุว่า

ในที่สุดพรรคก้าวไกล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส. ของพรรค เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากการเหตุการณ์ขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. .... ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ประธานสภาระบุว่า จะมอบหมายให้ฝ่ายเลขาธิการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อผู้เสนอร่าง สารัตถะกฎหมาย ก่อนแจ้งให้เจ้าของร่างทราบภายใน 7 วันในการชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา โดยพรรค ก.ก. ซึ่งมี สส. มากที่สุด 151 คน ได้อ้างถึงความขัดแย้งทางการเมืองในรอบเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ครั้งแรกเมื่อ 11 ก.พ. 2549 ซึ่งลุกลามบานปลายจนเกิดรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)และเกิดรัฐประหารซ้ำเมื่อ 22 พ.ค. 2557 โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปมีส่วนร่วมในการชุมนุมและการแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้หลายพันคนถูกดำเนินคดีตั้งแต่คดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปถึงคดีที่มีข้อกล่าวหาร้ายแรง หรือคดีความมั่นคง และเป็นการยากที่สังคมไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติสุข เกิดความสามัคคีกัน

ส่วนการนิรโทษกรรมจะครอบคลุมผู้ต้องหา/จำเลยคดีมาตรา 112 หรือไม่นั้น นายชัยธวัชตอบว่าขึ้นอยู่กับอยู่ในวินิจฉัยของคณะกรรมการอย่างไรก็ตาม เขาย้ำเตือนว่า ภายหลังเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 รัฐบาลได้ทำให้เป็นเงื่อนไขสำคัญที่นำไปสู่การคลี่คลายความขัดแย้ง ด้วยการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 เพื่อนิรโทษกรรมให้กับคนที่ใช้อาวุธลุกขึ้นสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และมีส่วนทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิตจำนวนมาก"เรายังสามารถเปิดให้กับคนที่กระทำผิดร้ายแรงเข้าสู่สังคม พูดคุย และร่วมใช้ชีวิตปกติในสังคมอีกครั้ง" นายชัยธวัช กล่าว “ตอนที่นิรโทษกรรมให้กับเหตุการณ์ 6 ตุลา ก็เป็นเรื่องความผิดมาตรา 112 เป็นหลัก และยังมีคดีกบฏล้มล้างการปกครอง เปิดให้คนที่เข้าร่วมต่อสู้ด้วยอาวุธ เราสามารถที่จะอภัยเพื่อทำให้การเมืองไทยเดินหน้าไปได้ จึงคิดว่าหากไม่มีอคติจนเกินไป ทุกฝ่ายควรจะร่วมกัน”

ผมจับตาก้าวเดินของพรรคก้าวไกลเรื่องนี้ มาตลอด เชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้นอยู่เรื่องเดียวคือการนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มจำเลยคดี 112 ซึ่งคดีเข็มงวดขึ้นทุกขณะหลายคนถูกศาลพิพากษาติดคุกไม่ได้ประกันตัวเช่นทนายอานนท์ หลายคนที่เป็นสส. กำลังจะติดคุกหลุดจาก สถานะสส.เร็วนี้เช่นสส. ไอซ์ รักชนก สส. ชลธิชาและอีกหลายคน จึงรู้สึกเป็นห่วงต่อท่าทีเรื่องนี้ เพราะการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นเรื่องสำคัญ นิรโทษกรรมในทางอาญานั้น หมายถึง "การลบล้างการกระทำความผิดอาญาที่บุคคลได้กระทำมาแล้ว โดยมีกฎหมายที่ออกภายหลังการกระทำผิดกำหนดให้การกระทำนั้นไม่เป็นความผิด และให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิด "นิรโทษกรรม”จึงเป็นยิ่งกว่าการอภัยโทษ เพราะกฎหมายถือว่าผู้นั้นไม่เคยกระทำผิดมาก่อน แต่อย่าลืมว่าขบวนการล้มล้างสถาบันโดยการอ้างแค่ ม 112 มาเป็นบันไดแรก ถูกฝึกถูกเสี้ยมทำกันเป็นขบวนการใหญ่ มีทุน มีผู้ซักใย อยู่เบื้องหลัง และขบวนการต่างชาติร่วมอยู่ด้วย การออกกฎหมายนิรโทษกรรมจึงไม่ใช่ทางแก้ปัญหา เพราะมันต่อสู้กันที่ชุดความคิด ไม่ใช่คดีการเมือง นิรโทษกรรมก็แค่ซื้อเวลาออกจากการถูกจองจำชั่วคราว แต่กมลสันดานล้มเจ้ายังฝังตัวไปจนตาย

“ผมจึงไม่เห็นด้วยในการออกกฏหมายนิรโทษกรรมโดยการยัดใส่มาตรา 112 เข้าไปด้วยแต่ก็มีทางออกสำหรับผู้ที่หลงผิดคิดจะกลับตัวกลับใจ การยอมรับผิดต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป ซึ่งมีอยู่สองช่องทางด้วยกัน คือ 1 แสดงความสำนึกผิดโดยทำเรื่องขอ พระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล ซึ่งผมเชื่อว่าพระองค์ท่านคงพระราชทานอภัยโทษให้ หรือ 2. คือการรับสารภาพต่อศาล ว่าที่ทำไปเพราะถูกปั่นหัวจากการฟังหรืออ่านชุดข้อมูลบิดเบือนมา ถ้าอ่างอิงข้อมูลที่ได้รับมาด้วย หรือซัดทอดไปถึงตัวการคนที่เสี้ยมอยู่ข้างหลังอย่างมีเหตุมีผลและน่าเชื่อถือด้วยแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีในการพิจารณาโทษเป็นอย่างมาก รวมทั้งแสดงความสำนึกผิดต่อศาลและยอมรับว่าต่อไปจะไม่กระทำผิดหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนกลุ่มนี้อีกแล้ว เชื่อว้าศาลคงเมตตาปราณีโทษ จากหนักเป็นเบา แทนที่จะติดคุก ศาลอาจรอการลงโทษหรือรอการกำหนดโทษให้ก็ได้

นอกจาก 2 ช่องทางนี้อย่าคาดหวังคำหวานที่บอกว่าจะรอแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครอง ท่านยังเป็นคนหนุ่มสาวยังมีโลกภายนอกที่สวยงามให้ทำอีกเยอะลองเปิดตาออกมาดูครับ “

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ