'ก้าวไกล' เมิน 'ปิยบุตร' โวยได้ ปธ.กมธ. แค่ 8 คณะ ยันทีมเจรจาตัดสินใจดีสุด

‘ชัยธวัช’ เมินปม ‘ปิยบุตร’ ไม่พอใจ หลังก้าวไกลได้ ‘ปธ.กมธ.’ แค่ 8 คณะ เชื่อทีมเจรจาตัดสินใจดีที่สุด ‘พิธา’ ชี้ความเห็นต่างในพรรคเรื่องปกติ

6 ต.ค. 2566 – ที่ลานประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ไม่พอใจที่พรรคก้าวไกล ยอมเสียโควตาตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ให้กับพรรคการเมืองอื่น จนมี สส. ภายในพรรคไม่พอใจ แต่ไม่แสดงออกว่า ความเห็นที่ไม่ตรงกันในสส. จะมีกระบวนการที่ประชุม สส. ของพรรค สามารถแสดงความเห็นตรงไปตรงมาได้ทั้งหมด

ซึ่งการแบ่งสรรกมธ. กรรมการบริหารพรรคก็ได้มีการชี้แจงมาโดยตลอด โดยมั่นใจว่าความมีน้ำใจของพรรคก้าวไกลที่แบ่งประธานกมธ. ให้พรรคไทยสร้างไทย จะสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวลปัญหาความขัดแย้งในพรรคจะบานปลาย เพราะมีกลไกปรับความเห็นต่าง และรับฟังความเห็นต่างอยู่แล้ว

“นายปิยบุตรอาจจะไม่ได้รับทราบว่า ทีมเจรจาต้องประสบกับปัญหาอย่างไรบ้าง จึงต้องตัดสินใจเช่นนั้น ซึ่งทีมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิป) และทีมเจรจาของพรรคได้ตัดสินใจดีที่สุดแล้วบนสถานการณ์ทางการเมืองนี้” นายชัยธวัช ระบุ

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แม้ตนเองจะยังไม่ได้เป็น กมธ. แต่ก็พร้อมสนับสนุนการทำหน้าที่ของประธาน กมธ. ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ร่วมกับนายชัยธวัช และนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป และปัญหาความเห็นต่างภายในพรรคนั้น ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในการประชุม สส. ของพรรค ก็สามารถพูดคุยกันได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดบทเรียนเลือกตั้งอังกฤษกับไทย ‘ก้าวไกล’ อาจแลนด์สไลด์ครั้งต่อไปได้!

จากผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ ทำให้หลายคน ได้วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ เชื่อมโยงกับการเมืองของประเทศไทย

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส