'รทสช.-ก้าวไกล' สลับกันนั่งประธาน กมธ.กิจการศาลฯ ประชุมนัดแรกไร้ปัญหาขัดแย้ง

“รทสช.” นั่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ด้าน “สัญญา” เผย ประชุมนัดแรกราบรื่น ให้สัญญาลูกผู้ชาย นั่งประธานก่อนค่อยสลับให้ “เบญจา” ส่วนแบ่งอย่างไรขอคุยกันก่อน

5 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่ 1 พร้อมกมธ.บางส่วน ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกมธ.กิจการศาลฯ

โดยนายสัญญา กล่าวว่า การประชุมกมธ.กิจการศาลฯ ในวันนี้ (5 ต.ค.) มีการกำหนดตำแหน่งต่างๆภายในคณะกมธ.กิจการศาลฯ ซึ่งถูกจับตาว่าอาจมีความขัดแย้งตกลงกันไม่ได้ แต่จากการประชุมวันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นจริง คือการประชุมมีบรรยากาศที่ดี มีแต่รอยยิ้ม และตนได้พูดชัดเจนว่าตนจะสลับกันเป็นประธานกมธ.ฯกับน.ส.เบญจา จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าเราไม่มีการทะเลาะกัน เรามีหัวอกเดียวกันที่จะตั้งใจทำงาน ไม่มีการแบ่งพรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล แต่จะมุ่งมั่นตั้งใจทำตามหน้าที่กมธ. เพื่อประโยชน์ประชาชน ซึ่งทุกคนเห็นตรงกัน ทำให้วันนี้การตกลงตำแหน่งต่างๆในกมธ.ฯ จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้มั่นใจว่ากมธ.ชุดนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ.กิจการศาลฯ ท่านละกี่ปี หรือมีการกำหนดไว้อย่างไร นายสัญญา กล่าวว่า เบื้องต้นคุยว่าจะสลับกัน แต่ระยะเวลาจะต้องหารือกับน.ส.เบญจา และทางพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่คิดว่าไม่มีปัญหา เรามีสัญญาลูกผู้ชายกันแล้ว เราจะจัดสรรอย่างเป็นธรรมทุกเรื่อง เพื่อให้เห็นว่าเราไม่ได้คิดเอาเปรียบกัน ทุกคนมีความตั้งใจ อยากมีโอกาสในการทำงานเหมือนกัน เชื่อว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งกันแน่นอน

ด้าน น.ส.เบญจา กล่าวว่า บรรยากาศการประชุมราบรื่น ซึ่งการทำงานในกมธ. เราจะอาศัยวาระประชาชนเป็นวาระหลัก จะไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งโควต้า ดังนั้น เชื่อว่าการทำงานจะมีบรรยากาศที่ดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ