'ก้าวไกล' หน้าจ๋อย บ่นอุบสภาฯอุ้มมรดกคสช. ขอปชช.ช่วยไล่บี้นักการเมืองขวางปชต.

"ก้าวไกล" ผิดหวัง สภาฯล้มมรดกบาปคสช. ย้ำเดินหน้ารื้อระบอบประยุทธ์ ปลุกมวลชนจับตาการทำหน้าที่ส.ส.

15 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหน้าพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และคณะส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ...

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 2 ฉบับ ที่มีส.ส.ส่วนใหญ่ลงมติไม่รับหลักการ รู้สึกผิดหวังเพราะในการอภิปรายเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาทั้ง 24 คน แทบไม่มี ส.ส. คนใดพูดว่าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. เมื่อไม่ได้แสดงเหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยประการใดๆ อะไรคือปัจจัยที่นำมาสู่การลงมติเช่นนี้ ส่วนที่ไม่ได้ผิดคาดนั้น ในเมื่อวันนี้บ้านเมืองเรามาจากการเลือกตั้ง แต่ยังมีกฎหมายคสช.กดหัวนักการเมืองและประชาชนอยู่ เหตุใดจึงไม่ยกเลิกประกาศและคำสั่งดังกล่าว อยากตอกย้ำและเดินหน้าว่า จะทำหน้าที่ในสภาฯแห่งนี้ ในการรื้อมรดกคสช. รื้อระบอบประยุทธ์ทั้งหมดที่ผ่านกฎหมาย ที่ผ่านคำสั่ง ที่ผ่านปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งพวกเราไม่อาจเดินตามลำพังได้ ถ้าไม่ได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนและทุกคน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ผิดหวังจริงๆ ในความตั้งใจที่อยากจะเห็นการยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. คือการถอดสลักปัญหาที่ค้างคาในสังคมไทย ส.ส.ในสภาฯหลายคน ได้ความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเรายื่นไปนานกว่า 2 ปี ทุกคนมีเวลาเตรียมตัวที่จะอธิบายให้ประชาชน ในวันนี้ที่ประชาชนต้องการเห็นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สิ่งที่ท่านตอบกับประชาชนคือไม่รู้อะไรและลงมติเลย ขอประชาชนช่วยกันตรวจสอบ นักการเมือง หรือส.ส.คนไหน คัดค้านไม่ให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ระบอบประชาธิปไตย อยากให้ท่านกลับไปจดจำความรู้สึก ความทุกข์ยากที่เคยเผชิญที่คสช.รังแกพวกเราและประชาชน ถ้าไม่เอาความทุกข์ยากเหล่านั้นมาใส่ใจของเรา การทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎรที่ดีคงไม่อยากเกิดขึ้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้ 'เศรษฐา-วันนอร์' รับผิดชอบ 'บัตรเบ่ง' ปลิวว่อนทำเนียบ-สภาฯ

เรื่องการวิ่งเต้นหาตำแหน่งทางการเมือง เพื่อนำไปพิมพ์นามบัตร และใช้บัตรประจำตำแหน่ง ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส