กกต. ห่วงปมร้องยุบพรรค ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยกลั่นกรองเรื่อง

กกต.ห่วงปมร้องยุบพรรค ตั้ง “นักกม.-อัยการ-รองผบช.น. นั่งอนุที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง หวังช่วยกลั่นกรอง ก่อนชี้ขาด”สมคิด”รั้งปธ.

3 ต.ค.66 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่ปรึกษานายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญและคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานฯ นายบรรเจิด สิงคเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายชัยรัตน์ กรรณิการ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแพ่ง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น นายยงเกียรติ อดิเศรษฐกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมายสำนักงานกกต.และนายพชรธัช โควสุรัตน์ ร่วมเป็น อนุกรรมการ

เนื่องจากเห็นว่าตามกฎหมายพรรคการเมืองได้กำหนดหน้าที่และอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้หลายเรื่อง ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีความเห็นเสนอต่อกกต.หรือกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง คณะอนุกรรมการดังกล่าวจึงจะมีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอแนะ และให้ความเห็น รวมถึงเรื่องอื่นๆตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมอบหมาย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าการแต่งตั้งอนุกรรมการดังกล่าวนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้เสนอเรื่องและทาบทามบุคคลให้มาทำหน้าที่ โดยเห็นว่าตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 กำหนดอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ค่อนข้างกว้างขวางและเด็ดขาด ที่ผ่านมาเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำของพรรคการเมือง และสำนักงานฯได้ดำเนินการตรวจสอบ หรือสอบสวนแล้วและเสนอเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณามีความเห็นชี้ขาดนั้นหลายกรณีเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการร้องยุบพรรคการเมือง จึงอยากให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลและข้อกฎหมาย จึงเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานกกต. โวยลั่น! ข่าวลือลาพักร้อน ยันยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ยืนยันในช่วงนี้ยังคงปฎิบัติหน้าที่ ไม่มีการลาพักร้อน หรือลาหยุด ตามกระแสข่าวลือซึ่งเ

ประธาน กกต. สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรมเดียวกัน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมการคัดเลือกสว. ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ

ฟาดกลับ! ร้องยุบก้าวไกลตามระเบียบ เดินตามคำวินิจฉัย 'ศาลรธน.'  

ประธานกกต. แจงยิบศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เป็นไปตาม ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องแจ้งผู้ถูกร้องก่อน ยืนยัน ใช้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐาน

9 มิ.ย.คิกออฟเลือกสว. กกต.ใส่เกียร์เดินหน้า ในกระแส 'เลื่อน-ลาก-ล้ม'

ในที่สุด 7 เสือ กกต.-คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือก สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 200 คน

ประธานกกต. ฟันธงเลือก สว. ไม่มีสะดุด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ให้สัมภาษณ์เภายหลังเดินสายตรวจความพร้อมเตรียมการเลือก สว.ระดับอำเภอ ในจังหวัดต่างๆ ก่อนการเลือกในวันที่ 9 มิ.ย. ว่า ผู้จัดระดับอำเภอ เขาเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่องมีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่