'วันนอร์' ชี้โควตาประธานกมธ. 'ก้าวไกล' ลดลง ต้องให้ความเป็นธรรมทุกพรรคตามสัดส่วน

“วันนอร์” เดินสำรวจสภาฯ ชี้เพื่อทำความรู้จักพื้นที่ให้มากขึ้น ไม่เกี่ยวตรวจรับงานสภาใหม่ เผยได้เลขาสภาฯคนใหม่เร็วๆนี้ ส่วนโควตาประธานกมธ. “ก้าวไกล” ลดลง โยนรองประธานสภาฯคนที่ 2 ให้ความเป็นธรรม เชื่อเรื่องเล็กน้อยตกลงกันได้

2 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.12 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินตรวจสอบบริเวณลานประชาชนรัฐสภา ว่า พื้นที่ลานประชาชนจะสามารถใช้ได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯดำเนินการ ตนในฐานะประธานสภาฯ วันนี้เนื่องจากฝนไม่ตกจึงมาดูบรรยากาศทั่วๆไป เพื่อทำความรู้จักสถานที่เพื่อที่จะจัดการได้ถูกต้อง แต่ไม่เกี่ยวกับการรับงานหรือไม่รับงาน เนื่องจากเป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจการจ้างโดยเฉพาะอยู่แล้ว ตนเพียงแต่มาดูเพื่อเห็นสภาพเท่านั้น ส่วนการรับงาน 100% ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการฯ

“ดีใจที่สภาใหม่มีลานสำหรับประชาชน หากมาอย่างสงบหรือต้องการติดต่อกับสภาก็ให้ใช้พื้นที่ได้ เราอยากให้เป็นสภาของประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องมีมาตรการดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และในส่วนของห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ของสภา ทำอย่างไรจะให้ถูกที่ถูกทาง เนื่องจากปัจจุบันห้องสมุดรัฐสภาที่ควรให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาใช้ไปอยู่ที่ชั้น 10 ซึ่งไม่สะดวก แม้แต่สมาชิกรัฐสภาก็ยังไปใช้ได้ไม่มากนัก หากต้องการให้ประชาชนเข้าใช้ได้ก็ต้องปรับปรุงเพื่อให้ได้ประโยชน์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับงาน 100% จึงยังไปปรับปรุงไม่ได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีเลขาธิการสภาฯคนใหม่ จะมีการชะลอการรับงานก่อสร้างรัฐสภาก่อนหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงมีได้เร็วๆนี้ แต่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของสภา และทุกฝ่าย ต้องไม่มีการเมืองแทรกแซงข้าราชการประจำ แต่ต้องได้คนที่ทำงานมีประสิทธิภาพ ตรงไปตรงมา และบริหารงานสภาด้วยดี

เมื่อถามว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (กร.) จะมีการพิจารณาแคนดิเดตเลขาสภาฯเมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมกร.ครั้งหน้าในวันที่ 24 ต.ค.นี้ หากการรับฟังความเห็นรอบด้วยแล้วเสร็จก็สามารถเสนอเลขาสภาฯได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จ เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน แต่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สมัครโดยไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือจากฝ่ายใดๆในการเลือกคน โดยจะให้เลือกไปตามกติกาจริงๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ ของพรรคก้าวไกลต้องลดไป 1 คณะ หลังจากพรรคก้าวไกลมีมติขับนายปดิพัทธ์สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากพรรค นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 และคณะกมธ. ที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรค สัดส่วนมีอยู่แล้ว เล็กๆน้อยๆคงตกลงกันได้ไม่มีอะไรยุ่งยาก

เมื่อถามถึงการแก้ข้อบังคับเพื่อเปลี่ยนชื่อคณะกมธ. เสร็จแล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถ้าเป็นประโยชน์ควรแก้ไขข้อบังคับได้ แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนภารกิจ คงต้องคุยกันวงในก่อน เพื่อเสนอให้สภาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ชื่อไม่สำคัญเท่าภารกิจที่มีความสำคัญในการทำงานต้องไม่ให้ซ้ำซ้อน และเป็นภารกิจที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนได้ อาจจะเป็นการเปลี่ยนภายในหรือเปลี่ยนโดยขอมติจากที่ประชุมสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ