รทสช. ไล่บี้ 'ก้าวไกล' ลดโควตาประธาน กมธ. 1 คณะ หลังขับหมออ๋อง สส.หาย 1 เสียง

2 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.)ว่า หลังจากที่พรรคก้าวไกล ขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ​ คนที่ 1 ขับออกจากพรรคก้าวไกล ทำให้สัดส่วนสส. ที่นำมาคำนวณเป็นประธานกมธ.ต้องลดลง จากเดิมที่ได้ 11 คณะ เหลือ 10 คณะ ตนจะเสนอในที่ประชุมวิปรัฐบาลในการหารือ และหาทางออกเรื่องดังกล่าว ซึ่งผลเป็นอย่างไรต้องฟังมติวิปรัฐบาลอีกครั้ง

อย่างไรก็ดีในการหารือของที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมือง ที่มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานเพื่อเจรจาจัดสรรโควตาประธานกมธ. ต่อกรณีสัดส่วนสส. ที่นำมาคำนวณโควตาประธานกมธ. นั้น ได้บันทึกไว้ในที่ประชุมด้วยว่า หากการตั้งกมธ. ยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการสัดส่วนดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการตั้งกมธ. ที่ยังไม่มีมติจากสภาฯ ดังนั้น ต้องยึดตามรายละเอียดดังกล่าว

“ที่ผ่านมาการจัดสรรโควตาประธานกมธ. พรรคก้าวไกล ขอให้รอผลการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ก่อน เมื่อผลเลือกตั้งพบว่าเขาชนะ ได้สส. 1 คน ทำให้ได้โควตาประธานกมธ. เพิ่มอีก 1 คณะ จากที่คำนวณแล้วได้ 10 คณะ ดังนั้น เมื่อตอนนี้ สส.ก้าวไกล ลดลง 1 คน ดังนั้นสัดส่วนต้องลดลง และพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องได้ประธานกมธ. 3 คณะ โดยไม่มีการแบ่งครึ่งวาระดำรงตำแหน่งประธานกมธ.” นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นต้องยุติในที่ประชุมสภาฯ หรือ ในห้องประชุมกมธ.ตอนที่โหวตประธาน นายอัครเดช กล่าวว่า ต้องรอผลการพิจารณาที่ประชุมวิปรัฐบาลนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ประสานไปยังนายพิเชษฐ์ และพรรคก้าวไกลไว้ด้วยแล้ว

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้เจรจาแบ่งโควตาประธานกมธ. ของพรรคเพื่อไทย กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า กรณีที่พรรคก้าวไกล สส.ลดไป 1 เสียง ต้องลดประธานกมธ. ลง 1 คณะ เหมือนอย่างตอนที่เรียกร้องขอเพิ่ม ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคก้าวไกลต้องหารือกันเอง

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย กล่าวโดยย้ำว่าปัญหาการตั้งประธานกมธ. ยังมีปัญหา ซึ่งในการประชุมสัปดาห์นี้ ที่จะมีวาระตั้งกมธ. และให้ที่ประชุมสภาฯ รับรอง อาจต้องเจอกับปัญหา เหมือนที่ตนเคยระบุไปแล้วก่อนหน้านั้น ซึ่งเรื่องนี้หากพรรคก้าวไกลเสนอตั้งให้แล้วเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วอาจไม่มีปัญหา ส่วนตัวมองว่ากรณีการแก้ปัญหาประธานกมธ. ที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกลนั้นต้องใช้ห้องประชุมกมธ. เพื่อยุติปัญหา เนื่องจากเป็นประเด็นการโหวตเลือกประธานกมธ. และไม่สามารถใช้ห้องประชุมสภาฯ แก้ไขได้ เพราะข้อบังคับไม่ได้กำหนดประเด็นเลือกประธานกมธ. ไว้ มีเพียงเรื่องการจัดสรร สส.ของแต่ละพรรคให้ดำรงตำแหน่งในกมธ. คณะต่างๆ ซึ่งมีกำหนดให้มีกมธ. คณะละไม่เกิน 15 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิปรัฐบาลรับไม่ได้! สั่งคว่ำร่างกฎหมายของเท่าพิภพ

'วิปรัฐบาล' มีมติคว่ำร่างสรรพสามิต ‘เท่าพิภพ’ อ้าง ให้ผลิตได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เป็นเรื่องใหญ่ บอก แม้เห็นใจแต่รับไม่ได้จริงๆ

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

'นายกฯ อิ๊งค์' ลงนามตั้งวิปรัฐบาลชุดใหม่ หลัง 'ปชป.' โดดร่วมวง

นายกฯ อิ๊งค์  ลงนามตั้ง วิปรัฐบาลชุดใหม่ หลังพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมวงรัฐบาล  'วิสุทธิ์' ยังเหนียว เกาะติดเก้าอี้นั่งประธาน

สภาสูงระอุ! ล็อกโผประธาน กมธ. 'สว.สีน้ำเงิน' กวาดเรียบ 21 คณะ

มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 30 คน ครั้งแรก ตามที่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาเห็นชอบเมื่อวันที่ 10 กันยายน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้เลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา เป็นประธานกมธ. มีนายธวัช สุระบาล นายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นรองประธานกมธ.

'พิเชษฐ์' ยื่นลาออกรองประธานสภาฯ คนที่สอง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.