'ไอลอว์' เศร้า เสียใจ โกรธมาก ส.ส.กระเตงมรดกคสช. ปลุกลั่นสภาฯทวงแค้นในวันเลือกตั้ง

15 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ... ว่า วันนี้อาจจะเป็นอีกวันหนึ่งที่รู้สึกผิดหวัง เสียใจ และโกรธ ที่สภาฯหรือผู้มีอำนาจในการออกกฎหมายปัดตก ไม่แม้แต่จะรับสิ่งที่ประชาชนจะช่วยกันผลักดันเข้าชื่อ รณรงค์ และทำกิจกรรมต่างๆ หลายครั้ง เพื่อนำรายชื่อมาเสนอสภาฯจนสำเร็จ ซึ่งเราขอเรียนไปยังประชาชนว่า ตลอดเวลาที่ทำกิจกรรมรวบรวมรายชื่อประชาชนตั้งแต่ปี 61-62 ได้ยืนยันมาตลอดว่า อยากเห็นสภาฯที่มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจคณะรัฐประหาร แม้ว่าเราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แต่ยังมีประกาศคำสั่งคสช.ที่เป็นใหญ่

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า อยากให้สภาฯ ในฐานะผู้แทนประชาชนตรวจสอบอำนาจเหล่านี้ เราฝันถึงวันที่ ส.ส. ในสภาฯ ได้อภิปรายหยิบยกปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามประกาศคสช. ฉบับต่างๆ เข้ามาพูดคุยถกเถียงอย่างน้อยที่สุดก็เพื่อตรวจสอบถ่วงดุล แต่วันนี้ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มี ส.ส. คนไหนอภิปรายว่าจะไม่รับหลักการ และไม่มี ส.ส. คนไหนอธิบายเหตุผลว่า ทำไมจะไม่รับหลักการร่างนี้ จากวันแรกจนถึงวันนี้ ไม่เคยได้ยินเหตุผลในการคัดค้านอะไรว่า ประกาศคำสั่งคสช.ที่ออกมาโดยคนๆ เดียว และละเมิดสิทธิของประชาชนยังคงมีอยู่ต่อไป ดังนั้นการลงมติวันนี้จึงไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ และเป็นการประจานคนที่ลงมติเองว่าไม่มีเหตุผลอะไรมารองรับได้ว่า เหตุใดถึงไม่รับหลักการ

"หากประชาชนรู้สึกเศร้า เสียใจ และโกรธ เรายังมีอำนาจการลงโทษผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้จดจำว่าใครที่ลงมติไม่รับหลักการโดยไม่มีเหตุผล ต้องไม่เลือกคนเหล่านั้นกลับมาอีก มรดกที่คณะรัฐประหารคสช.ทิ้งไว้ ทั้งรัฐธรรมนูญ ประกาศคำสั่งคสช. และกฎหมายอีกหลายฉบับยังคงจำเป็นที่ถูกตรวจสอบรื้อถอน จากนี้ยังมีก้าวต่อไปและกิจกรรมอีกมาก เราต้องรวมพลังกันอีกหลายครั้งขอให้ทุกคนมีความหวังตั้งมั่นทวงคืนประชาธิปไตยกลับมา" ผู้จัดการ ไอลอว์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต