'หมอตุลย์' โผล่ร้องสภาส่องการขอพระราชทานอภัยโทษคดีโกง

'หมอตุลย์' ยื่นร้อง 'ชวน-พรเพชร' ตั้ง กมธ.สอบการขอพระราชทานอภัยโทษลดโทษผู้ต้องขังคดีโกง 'ส.ว.สมชาย' แนะแก้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ มาตรา 8 และมาตรา 52

15 ธ.ค.2564 - นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน นำคณะกลุ่มพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา โดยมีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ตั้ง กมธ.ตรวจสอบการขอพระราชทานอภัยโทษลดโทษผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชัน

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษลดโทษ รวม 4 ครั้ง กรณีนักโทษจำคุกในคดีโครงการรับจำนำข้าวมีหลายคนหลุดพ้นโทษไปแล้ว เนื่องจากมีการพิจารณาว่าเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจึงได้รับการลดโทษ ส่งผลให้ประชาชนที่รับความเป็นธรรมยอมรับไม่ได้และคัดค้านอย่างรุนแรง เพราะมองว่าเรื่องการทุจริตเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในประเทศ ซึ่งการลดโทษอย่างนี้ไม่มีใครรับได้แต่การลดโทษเช่นนี้เหมือนเป็นการเอื้อการทุจริตเพื่อให้คนทำผิดได้ลดโทษโดยเร็ว จึงมายื่นต่อสภาและวุฒิสภาตรวจสอบขั้นตอนการลดโทษในการเอื้อประโยชน์ต่อคนทุจริตให้พ้นโทษโดยเร็ว เพื่อนำผลจากการตรวจสอบที่ได้ไปดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

นายแทนคุณ กล่าวว่า นำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการ โดยตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกขั้นตอนในการดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษลดโทษผู้ต้องโทษจำคุกในคดีทุจริตคอร์รัปชันร้ายแรง ซึ่งจะนำไปดูว่าจะมีกระบวนการใดบ้างที่จะบรรเทาความไม่สบายใจขอประชาชนได้

นายสมชาย กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในชั้น กมธ.ว่า กระบวนการในการเลื่อนชั้นนักโทษเป็นไปในลักษณะใดและเป็นอภิสิทธิ์ชนหรือไม่ เหตุใดคนไม่กี่คนใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนลดโทษเหลือเพียงไม่กี่ปี รวมถึงเห็นด้วยในการเสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 ในมาตรา 8 ในเรื่องคณะกรรมการราชทัณฑ์เดิมที่มาจากการแต่งตั้งเพียง 7 คน จากรมว.ยุติธรรม ซึ่งควรมีภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีบทบาทมากกว่านี้ ส่วนมาตรา 52 ควรเพิ่มวรรคท้ายเข้าไปว่า คดีทุจริตโกงชาติ และอาชญากรรมร้ายแรงเป็นภัยต่อสังคม ต้องได้รับโทษ 1 ใน 3 ก่อน จึงจะเข้าสู่กระบวนการขอรับพระราชทานอภัยโทษ และทั้งหมดต้องรับโทษไม่เกินกึ่งหนึ่งของคำตัดสินที่ศาลได้พิพากษาไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่