'ปานปรีย์' เผยนายกฯ ถกกัมพูชาไม่มีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน-คนหาย!

'ปานปรีย์' เผย นายกฯบินกัมพูชา จะหารือเรื่องชายแดน- คอลเซ็นเตอร์ ส่วนพื้นที่ทับซ้อนยังไม่อยู่ในวาระพูดคุย ระบุ ยังไม่มีข้อมูลหลังพี่สาววันเฉลิมให้ติดตามปมน้องชาย

27 ก.ย.2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังเข้ามารับตำแหน่งว่า จะดูเรื่องปัญหาแนวชายแดน ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้จะเป็นเรื่องการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีความใกล้ชิดกันมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเจรจาเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางแนวชายแดนด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ากัมพูชาจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหรือไม่ แต่ฝั่งไทยยังไม่มี ส่วนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันมาหลายสิบปี แต่การไปหารือครั้งนี้ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมา ประเด็นพื้นที่ทับซ้อนเราต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เป็นปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า จะใช้โอกาสนี้หารือเรื่องสิทธิมนุษยชนบุคคลกรณีคนไทยที่หายตัวในกัมพูชาหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีข้อมูลเรื่องนี้มาที่ตนเอง ถ้ามีเราจะต้องหยิบยกมาพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่า พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในกัมพูชา เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยติดตามเรื่องนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีข้อมูลเข้ามา ถ้ามีเราก็จะดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร