'โรม' จี้ นายกฯเร่งปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง เสนอ 3 วิธีการ เลือกผบ.ตร.

27ก.ย.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหา ดังนี้

การสังคายนาตำรวจมีความจำเป็นมากๆ ไม่ใช่แค่เพราะมีตำรวจเกี่ยวโยงกับเว็บพนันในครั้งนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอีกหลายกรณีที่ตำรวจไปเกี่ยวโยงกับธุรกิจผิดกฎหมายไม่ว่าจะตู้ห่าว กำนันนก และแก๊งคอลเซ็นเตอร์
.
การสังคายนาตำรวจ จึงไม่ใช่การลดเกียรติให้กับตำรวจ แต่เป็นการทำให้ตำรวจที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาสามารถทำหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรีได้ มีที่อยู่ที่ยืนในองค์กรตำรวจได้ ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อองค์กรตำรวจ
.
การปล่อยสถานการณ์ไว้เป็นแบบนี้ มีแต่ทำให้องค์กรตำรวจถูกกลืนกินด้วยอำนาจมืด ผู้ที่เป็นนายกจะไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆได้ต่อความล้มเหลวในการปฏิรูปตำรวจได้เลย
.
ผมขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีเศรษฐาให้เร่งปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง และในอนาคตเมื่อมีการเลือก ผบ.ตร. อีกครั้ง ก็ควรใช้วิธีดังต่อไปนี้ โดยอาศัย พ.ร.บ. ตำรวจปัจจุบันเพื่อประกอบการใช้ดุลพินิจของนายกในการเลือก ผบ.ตร.
.
1. รอง ผบ.ตร. ที่ประสงค์จะเป็น ผบ.ตร. ให้ยื่นความจำนงต่อกรรมการที่นายกตั้งขึ้น พร้อม Porfolio ผลงานต่างๆ
.
2. ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์สาธารณะ ให้ประชาชนได้เห็นว่าคุณมีวิสัยทัศน์อะไร ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ที่จะเป็น ผบ.ตร. มีแผนพัฒนาตำรวจยังไง โดยเฉพาะภายใต้กรอบระยะเวลาที่ตนเองเหลืออยู่
.
3. ให้ทำแพลตฟอร์มออนไลน์ให้พี่น้องตำรวจสามารถลงทะเบียนเพื่อโหวตเลือก ผบ.ตร. ได้ เพื่อนายกทราบว่าตำรวจส่วนใหญ่อยากให้ใครเป็น ผบ.ตร. ทั้งนี้แพลตฟอร์มนั้นจะไม่สามารถระบุตัวตนตำรวจที่โหวตดังกล่าวได้ รู้แค่ว่าเป็นตำรวจ ซึ่งสามารถทำได้ในปัจจุบัน
.
3 ข้อนี้จะนำไปสู่การติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้อง ให้ ผบ.ตร. ไม่ได้มาจากเส้นสาย ไม่ได้มาจากตั๋ว ไม่ได้มาจากการซื้อ เพื่อปูทางสู่การสร้างตำรวจที่จะต่อสู้กับอำนาจมืดทุกรูปแบบ

#ปฏิรูปตำรวจ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ