'ปานปรีย์' แย้มเยอรมันรับลูกพิจารณาขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้ไทย

“ปานปรีย์” บอก เยอรมันรับลูกพิจารณาขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำ แต่ยังไม่ลงลึก จ่อหารือวงนายกฯ บินพบจีนเดือนหน้า

26 ก.ย. 2566 – เมื่อเวลา 11.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้ไปคุยกับทางการประเทศเยอรมัน เกี่ยวกับการขายเครื่องยนต์เรือดำน้ำให้กับประเทศจีน เพื่อมาติดตั้งให้กับเรือดำน้ำของประเทศไทยว่า เท่าที่ได้พบรัฐมนตรีเยอรมัน ไม่มีการพูดคุยลงลึกในรายละเอียด ซึ่งทางประเทศเยอรมันรับที่จะไปพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร และเราต้องมาคุยในบ้านเราอีกทีนึง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การไปเยือนประเทศจีนในเดือนหน้า จะมีการนำเรื่องดังกล่าวมาหารือด้วยหรือหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า กำลังทำเรื่องรายละเอียดกันอยู่ เมื่อถามยํ้าว่า มีแนวโน้มที่จะนำเรื่องนี้มาคุยด้วยใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงจะต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องคาราคาซังอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'เยอรมนี'ส่งตัวสำรองลงแน่ แต่ยังดีพอที่จะเฉือน'สวิส' คืนนี้ตีสอง

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม เอ คู่ที่น่าสนใจเป็นแชมป์แย่งแชมป์กลุ่ม ระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์ พบ เจ้าภาพเยอรมนี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่วันที่ 24 มิ.ย.) ช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36