'สุริยะ' ขอเวลาดันโครงการ 'รถไฟฟ้า 20 บาท' ยันต้องทำให้ได้ครอบคลุมทุกสาย

“สุริยะ” ระบุ คืบหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รอผลประชุมบอร์ด รฟท-รฟม.ก่อนเข้าครม. ยันต้องทำให้ได้ครอบคลุมทุกสาย

26 ก.ย. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ในส่วนสายสีแดงจะมีการเข้าครม.วันนี้หรือไม่ ว่า ยังไม่เข้าครม.วันนี้ เพราะเป็นเรื่องของบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ที่ประชุมไปแล้ว และตอนนี้ก็เป็นเรื่องของบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ด้วย ที่คาดว่าจะมีการประชุมกัน วันที่ 28-29 กันยายนนี้ เมื่อประชุมเสร็จแล้วจึงจะเอาผลทั้งสองบอร์ดเข้าครม.พร้อมกัน ทั้งนี้ ตนอยากทำให้เร็วที่สุด แต่ทั้งหมดก็ต้องผ่านการอนุมัติจากครม.

เมื่อถามว่า ครม.ต้องดูเรื่องภาระที่ต้องจ่ายหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เบื้องต้นถ้ามีการลดราคาลงมาจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมา ฉะนั้นในช่วงเวลาสองปีเมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้จะไม่หายไป

ถามต่อว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทื่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าไม่สามารถให้เป็น 20 บาทได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเอกชน และราคาคุ้มทุนอยู่ที่ 33 บาท นายสุริยะ กล่าวว่า สรุปแล้วเรื่องนี้ยังมีเวลาอีก 2 ปี อย่างที่ตนได้ขอเวลาไป เดี๋ยวไปดูตรงนั้นยังพอมีเวลาคุย

ถามต่อว่า ในเรทราคา 33 บาท สามารถรับได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย และต่อมาก็เป็นนโยบายของรัฐบาลว่าเราจะทำให้ 20 บาทครอบคลุมทุกสาย ตนยังยืนยันนโยบายนี้อยู่

เมื่อถามว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ที่ทางรฟม.ศึกษาเสร็จแล้ว พร้อมจะเข้าครม.แล้วหรือยัง นายสุริยะ กล่าวว่า เดี๋ยวตนขอตรวจสอบดูอีกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ชงครม.เคาะรถไฟสายสีส้มวันนี้ เตรียมลงนามสัญญา BEM คาดประชาชนได้ใช้ปี 71

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาค

‘สุริยะ’ สั่ง รฟม. ลงโทษ ’NBM‘ เหตุประตูรถไฟฟ้าเปิดกลางทางขู่ลงดาบแบล็กลิสต์

‘สุริยะ’เอาจริง มอบ รฟม. ส่งหนังสือถึง ‘NBM’ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู จ่อดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุด หลังเกิดเหตุประตูขบวนรถเปิดกลางทาง ลั่นไม่สามารถประนีประนอมหรือต่อรองได้ ย่ำหากไม่ปรับปรุงจ่อลงดาบแบล็กลิสต์

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77

รฟฟท. เผยความสำเร็จนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ครบ 8 เดือน มีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เผยความสำเร็จของนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ครบ 8 เดือน มีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล