'ภูมิธรรม' แย้มชื่อ กิตติพงษ์​-ชูศักดิ์ ร่วมทีมคณะกรรมการประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

ภูมิธรรม เผย คืบหน้ารวมทีมคกก.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ​ได้​ 20 กว่าคนแล้ว​ แย้มชื่อ​ กิตติพงษ์​ -ชูศักดิ์​ ตอบรับ​ ย้ำต้องมีสสร.​ เมินข้อเสนอ วิษณุ แต่จะพยายามลดขั้นตอนทำประชามติ ​ ไม่ขอลงความเห็น​ ก้าวไกล​ เสนอกม.นิรโทษกรรม

26 ก.ย. 2566 - นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใน​ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​ศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ​ เปิดเผยถึงความคืบหน้า​ ในการรวบรวมคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ​ นายกิตติพงษ์​ กิตยารักษ์​ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อ ให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่

เนื่องจากครม.ได้ให้หลักการไว้แล้วแต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้​ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1​ ส่วนเลขานุการ​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขากฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย​ ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง​

โดยนายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ แนวคิดการดำเนินการได้เรียนให้กับคณะกรรมการ ทราบทั้งหมดแล้ว พร้อมย้ำว่าหลักการของตนการร่างรัฐธรรมนูญ​และกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี​ เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่​

ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ครม.มีมติ ทำประชามติ เพราะครม.เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากขาดต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คน​หรือนำเข้าสภาฯ​จะต้องรอการพิจารณา

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมี สภาร่างรัฐธรรมนูญ​ หรือ​สสร.​นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมีสสร.​ แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอนทำประชามติ ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม​ ระบุว่าตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี