'รังสิมันต์' บอกจับขัง 'ช่อ พรรณิการ์' ยังรุนแรงน้อยกว่าตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต!

'โรม' มองตัดสิทธิ์การเมือง 'ช่อ พรรณิการ์' ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่รุนแรงมาก ถามหาความเป็นธรรม ชี้จับขังยังรุนแรงน้อยกว่า

21 ก.ย.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ตลอดชีวิตว่า คิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะรับได้ ซึ่งรุนแรงมาก และผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก ซึ่งหากมีการตัดสินว่ามีพฤติกรรมบางอย่างที่อาจจะผิดในทางประมวลกฎหมายอาญาในมาตราอะไรก็ตาม แล้วสุดท้ายมาดำเนินการต่อในทางจริยธรรม ทั้งนี้ทางกฎหมายก็มีการเขียนกฎหมายไว้กว้างๆ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าการไม่ลบโพสต์คือการพูดเท็จ เรามารู้ก็ตอนที่มีคำวินิจฉัยของศาลออกมา ซึ่งกฎหมายที่ตัดสิทธิ์ น.ส.พรรณิการ์ ถึงเช่นนี้ปกติต้องมีความชัดเจนว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ และอะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ การอาศัยมาตรฐานทางจริยธรรมที่อาศัยกรอบกว้างๆ เป็นเรื่องที่ยากเกินจะรับไหว

“อยากเรียกร้อง ไปถึงคนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม อย่านิ่งดูดายกับเรื่องแบบนี้การที่คำวินิจฉัยของศาลออกมาเช่นนี้ ผมว่ายากมากที่สังคมจะเห็นด้วย แม้กระทั่งคนที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับคุณช่อในหลายเรื่อง ก็ออกมาพูดว่าเป็นเรื่องยากที่จะรับไหว และผมเป็น 1 คนที่ร้องไปยังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่ามีผู้พิพากษาบางคนมีพฤติกรรมที่มีความผิดร้ายแรงจนถึงวันนี้ก็ยังทำหน้าที่เป็นศาลได้อยู่ ทั้งที่ข้อหาที่ผมร้องไปร้ายแรงกว่าเยอะ อะไรคือมาตราฐานอะไรคือความเป็นธรรม หรือสุดท้ายแล้วเพียงเพราะเราคือพรรคก้าวไกล เพราะคุณช่อคือ พรรคอนาคตใหม่เลยอาจจะทำให้มีการดำเนินการบางอย่างที่ร้ายแรงกว่า” นายรังสิมันต์กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าที่ออกมาระบุว่าพรรคก้าวไกลเทคแอกชั่น เรื่องนี้ช้าไป และอาจจะดูแล้งน้ำใจ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จริงๆ ต้องบอกว่าเรารู้สึกกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ น.ส.พรรณิการ์มากๆ และคิดว่าหลายคนมีการแสดงความรู้สึกผ่านช่องทางต่างๆ ที่แตกต่างกันไป แต่ก็เข้าใจจุดประสงค์ของนายปิยบุตรที่อาจจะรู้สึกทุกข์ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ น.ส.พรรณิการ์ เพราะเป็นคนที่เคยผ่านสนามรบมาด้วยกัน หลังจากที่ทราบข่าวและได้คุยกับ น.ส.พรรณิการ์ ก็รู้สึกเสียใจ อย่างไรก็ตามคิดว่าสิทธิเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่มีการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญไม่ควรที่จะมีการถูกตัดสิทธิ์กันง่ายๆ เช่นนี้ โดยเฉพาะการกระทำที่ไม่เคยมีคำตัดสินของศาลว่าผิดหรือไม่ผิด การกระทำที่เกิดขึ้นมานานแล้วก่อนเป็น สส. และเป็นการกระทำก่อนที่จะมีมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งหากจะให้ป้องกันเรื่องลักษณะเช่นนี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะมีการป้องกัน เพราะมาตราฐานทางจริยธรรมไม่ได้เขียนไว้ชัดเจน เช่น หากเปรียบเทียบกับกฎหมายอาญาก็จะมีการเขียนองค์ประกอบไว้ชัดเจนเพื่อให้คนเข้าใจว่า ต้องมีพฤติกรรมเช่นไร หรือไม่ต้องมีพฤติกรรมเช่นไร แต่กรณีมาตราฐานทางจริยธรรม เป็นนามธรรมมีลักษณะของการเปิดช่องให้ผู้มีอำนาจในการใช้อำนาจไปในทางใดๆ ก็ได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้เรื่อยๆ สังคมไทยจะอยู่อย่างไร และกลายเป็นว่านักการเมืองมีโอกาสที่จะถูกสอยได้ตลอดเวลา ในทางตรงกันข้ามเราทำงานในสภาฯมา 5 ปี เราเปิดโปงข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นจำนวนมาก แต่วันนี้คนเหล่านี้ยังอยู่สุขสบาย

“อะไรคือความเป็นธรรมต่อพวกเรา พวกคุณอาจจะไม่เห็นด้วยกับพรรคก้าวไกล พวกคุณอาจเกลียดพรรคก้าวไกลในหลายเรื่อง แต่พูดกันตรงๆ ว่าพวกคุณจะใช้อำนาจในทุกวิถีทาง โดยไม่สนใจว่าคุณธรรมทางกฎหมาย หลักการทางกฎหมายจะเป็นอย่างไร คุ้มจริงๆ หรือกับการทำเช่นนี้” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ หากมีการขุดโพสต์เหมือนกรณีของ น.ส.พรรณิการ์ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สงสัยต้องปิดเฟซบุ๊ก ปิดทวิตเตอร์กันหมด เราก็ไม่รู้ว่าสมัยก่อนแต่ละคนโพสต์อะไรไปบ้าง แล้วตอนโพสต์ความรู้สึกนึกคิดเป็นอย่างไร ซึ่งบทบาทตอนโพสต์เฟซบุ๊กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางครั้งโพสต์แล้วก็ลืม และไม่ได้มีกฎหมายบอกให้ลบ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่มันทำให้เราที่ไม่เคยมีมาตรฐานอะไรมาก่อน และใช้ข้อกล่าวหาที่รุนแรงมากๆ ซึ่งหวังว่าจะสร้างมาตรฐานโดยเอาชีวิตทางการเมืองของคนเป็นมาตรฐาน คิดว่าไม่ยุติธรรมมากๆ

เมื่อถามว่า การโพสต์ของ น.ส.พรรณิการณ์ที่ดูเหมือนพาดพิงสถาบัน ทางพรรคก้าวไกลต้องระวังมากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีโอกาสที่เกิดขึ้นได้ ไม่สามารถบอกได้ว่ามาตรฐานอยู่ตรงไหน แต่หวังว่าคนที่อยู่ในองค์กรศาล ถ้าได้ดูและฟังสิ่งที่ตนเองพูด เราไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไร ประทานโทษคนอย่างพวกตนเองนั้นล้มเจ้าได้จริงหรือ ซึ่งสิ่งที่พวกคุณกังวลมันไม่มีทางเกิดขึ้น รวมถึงข้อโจมตีต่างๆตนว่าไม่ยุติธรรม

“การที่จะไปตัดสิทธิ์ทางการเมือง ใช่ครับ สิ่งที่เราร่ำเรียนกันมามันไม่ใช่โทษทางอาญา แต่การที่คุณไปตัดสิทธิ์ไม่ให้เขาลงสมัคร มันรุนแรงมาก รุนแรงจริงๆ สำหรับใครหลายๆคน เอาเขาไปขังยังรุนแรงน้อยกว่าการตัดสิทธิ์ทางการเมืองในการลงรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วยซ้ำไป” นายรังสิมันต์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า