'ชัย' โวภารกิจ 'เศรษฐา' 3 วันคุ้มค่าเครื่องบินแน่นอน!

โฆษกรัฐบาลร่ายยิบการประชุม UNGA78 ของนายกฯ แจงรายละเอียดงานตลอด 3 วัน ทั้งพหุภาคี-ทวิภาคี  ลั่นคุ้มค่าเครื่องบินแน่

20 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรี ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางถึงนิวยอร์กเมื่อตีสอง และมีภารกิจในการเดินทางมาร่วมประชุมค่อนข้างมาก โดยภารกิจของนายกฯ แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1.การร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 ซึ่งนายกฯ จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบเดียวกับผู้นำประเทศอื่น โดยจะได้กล่าวถึงมุมมองเป้าหมายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน การประชุมในกรอบของการประชุมอาเซียนซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาและความท้าทายระดับโลก รวมทั้งนายกฯ จะได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองจัดโดยประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและภรรยา ซึ่งจะถือเป็นโอกาสสำคัญให้ประเทศไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับโลกอื่นๆ

2.การพบหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับนานาชาติได้แก่ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เลขาธิการสหประชาชาติ ประธาน FIFA ซึ่งจะตรงกับความตั้งใจของนายกฯ ที่จะพัฒนาการฟุตบอลไทยให้มีโอกาสมากขึ้นในเวทีโลก

3.ความตั้งใจเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นความพยายามของนายกฯ ที่ตั้งใจให้เกิดการลงทุนให้เงินทุนไหลเข้าไปในประเทศไทยผ่านการลงทุนขนาดใหญ่ โดยนายกฯ จะได้พบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐ Black rock, Space X, Citibank, Tesla, Goldman Sachs, JP Morgan, Estee Lauder, Microsoft และ Google ทั้งนี้หากมีการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะเพิ่มเม็ดเงินหลายพันล้านในประเทศไทย

รวมทั้งจะมีกิจกรรมที่สำคัญอีก ได้แก่ การประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยประจำสหรัฐ และการพบปะชุมชนไทยในสหรัฐ กิจกรรมทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ ถูกอัดแน่นในเวลา 3 วันที่นายกฯ ปฏิบัติภารกิจที่นี่ และนายกฯ จะเดินทางออกจากที่นี่ คืนวันที่ 22 ก.ย.2566 แต่ด้วยการเดินทาง และความต่างของ Time Zone จะทำให้นายกฯ เดินทางถึงไทยเช้าวันที่ 24 ก.ย.2566

“ประเด็นเรื่องพาหนะการเดินทางของนายกฯ และผู้ร่วมเดินทาง น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ได้แถลงเพื่อชี้แจงข้อสงสัยแก่สังคมแล้ว ซึ่งการเดินทางมาร่วมการประชุมของนายกฯ ครั้งนี้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับประเทศไทยอย่างแน่นอน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า