ผ่าแผน 'สิงห์หนู' จัดทัพผู้บริหารระดับสูงมหาดไทย

ผ่าแผนจัดทัพมหาดไทยยุค”สิงห์หนู” ปูนบำเหน็จผวจ.บุรีรัมย์ จังหวัดเลือกตั้งของตัวเองและพี่เน นั่งกรมใหญ่ หึ่ง จ่อขึ้นปลัดมหาดไทยปีหน้า “ปลัดเก่ง”วางทายาทสิงห์ดำ คุมคลองหลอดยาว ดันรุ่นน้อง”อรรษิษฐ์”เหลืออายุราชการอีกแปดปี นั่งอธิบดีเบอร์หนึ่งคลองหลอด

18 ก.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่กลุ่มสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นพี่ใหญ่ของสิงห์ดำ ยังคงผงาดอยู่ในแผงอำนาจของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้งหนึ่ง และถูกมองว่า เป็นการวางขุมกำลังให้อยู่ในแผงอำนาจกระทรวงมหาดไทย แบบยาวนาน อย่างเช่น นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ พบว่า เป็นรุ่นน้องสิงห์ดำ ที่ใกล้ชิดกับนายสุทธิพงษ์ ที่สำคัญเหลืออายุราชการอีกยาวนานถึงแปดปีเต็ม โดยจะเกษียณในปี 2574 แต่มานั่งเป็นอธิบดีกรมใหญ่ที่สุดของกระทรวงมหาดไทย จนทำให้ ถูกวิจารณ์กันว่า ในอนาคต นายอรรษิษฐ์ มีโอกาสได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แน่นอน

โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสุทธิพงษ์จะผลักดัน นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อนร่วมรุ่นรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เรียนรุ่นเดียวกัน ให้โยกมาเป็นอธิบดีกรมการปกครอง แล้วกันยายน ปีหน้า จะผลักดันให้นายขจร เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อจากตนเอง เพราะนายสุทธิพงษ์จะเกษียณในปี 2567 แต่นายขจร จะเกษียณในปี 2568

อีกทั้งนายขจร มีความสัมพันธ์อันดีกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เพราะเรียนวปอ.รุ่นเดียวกันกับรมว.มหาดไทย จึงทำให้มีโอกาสได้เป็นปลัดมหาดไทยคนใหม่แน่นอน แต่ปรากฏว่านายขจร ได้แจ้งกับนายสุทธิพงษ์ว่า ขออยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเป็นลูกหม้อ เติบโตที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมาตลอดจนได้เป็นอธิบดี จึงทำให้ นายสุทธิพงษ์ เลยผลักดันนายอรรษิษฐ์แทน ซึ่งตอนที่นำชื่อไปคุยกับนายอนุทิน ก็มีข่าวว่ามีการสอบถามถึงเรื่องอาวุโส เพราะนายอรรษิษฐ์ เหลืออายุราชการอีกถึงแปดปี จะเป็นการข้ามอาวุโสคนอื่นหรือไม่ แต่นายสุทธิพงษ์ยืนยันว่านายอรรษิษฐ์มีความเหมาะสมมีผลงาน โดยเฉพาะการต่อยอดและผลักดันโครงการด้านเศรษฐกิจพอเพียงเช่น โคกหนองนาโมเดล จึงทำให้นายอนุทิน ก็ไม่ขัดข้องและสนับสนุนเต็มที่

ส่วนนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มาเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนคนใหม่ พบว่าก็เป็นสิงห์ดำ เช่นกัน และจะเกษียณในปี 2570 เคยเป็นผวจ.ปทุมธานี เลย ราชบุรี มาก่อนหน้านี้ อีกทั้งเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานรมว.มหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา มาก่อน

แต่ที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ก็คือกรณีการให้นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ขยับขึ้นมาเป็น อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ที่เป็นอีกหนึ่งกรมใหญ่และมีงบประมาณเยอะของกระทรวงมหาดไทย เพราะนายไชยวัฒน์ เรียกได้ว่าเติบโต ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ฐานการเมืองใหญ่ของเนวิน ชิดชอบ และพรรคภูมิใจไทยมาตลอด ตั้งแต่เป็นนายอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จนมาเป็นรองผวจ.บุรีรัมย์และขึ้นเป็นผวจ.บุรีรัมย์ เมื่อปี 2565 และจะเกษียณในปี 2568 แต่กลับเข้ามาเป็นอธิบดีกรมป้องกันฯ ซึ่งดูแลโดยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทยจากพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ดูแลโดยสามรัฐมนตรีมหาไทยจากพรรคภูมิใจไทย จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไม่น้อยว่าเหตุใด นายเกรียง ถึงยอมให้ ผวจ.บุรีรัมย์มาเป็นอธิบดีกรมที่ตัวเองดูแล หรือจะเป็นการวางตัวให้นายไชยวัฒน์ เตรียมลุ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ในปีหน้า แข่งกับนายขจร ซึ่งจะเป็นการทำให้ขั้วอำนาจสิงห์ดำ ที่ยึดกุมกระทรวงมหาดไทยมาหลายปีติดต่อกัน ถึงคราวเปลี่ยนขั้ว เพราะนายไชยวัฒน์ ไม่ได้เป็นสิงห์ดำ เพราะจบนิติศาสตร์ รามคำแหง ส่วนนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ที่ย้ายจากผวจ.ตราด ที่เป็นจังหวัดเล็ก มาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย พบว่า ก็ไม่ได้เป็นสิงห์ดำ เพราะจบนิติศาสตร์ รามคำแหงเช่นกัน อีกทั้งเป็นน้องชาย นายประชา เตรัตน์ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เคยเป็นอดีตคณะที่ปรึกษารมว.มหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดามายาวนานร่วมเก้าปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง