'วิษณุ' เผยนายกฯสั่งตั้งคกก.อิสระ กรองรายชื่อนักโทษ-วางเกณฑ์ขออภัยโทษ

14 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า จากกรณีที่มีข่าวการคัดค้านการลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ว่า เนื่องจาก เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการการจัดชั้นนักโทษ ซึ่งอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ขณะเดียวกัน จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเลยแม้แต่คนเดียว โดยยังมีเวลาประมาณ 4 เดือนในการทำบัญชีรายชื่อและประวัติของผู้ต้องขังที่จะได้รับการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือลดโทษ ดังนั้น เพื่อความสบายใจ หลังจากมีผู้ร้องเรียนและการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจึงตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 1 คณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบในกระบวนการและการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไร อย่างไร ในการขอพระราชทานอภัยโทษในคราวต่อๆไป โดยคณะกรรมการชุดนี้มีเวลาการทำงาน ประมาณ 1 เดือน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตด้วยว่าการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น รัฐบาลคงจะไม่ขอพระราชทานบ่อยครั้ง เพราะถ้าบ่อยครั้ง ก็จะเป็นการลดโทษลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการลดโทษแต่ละครั้งคือ 1 ใน 3 ถ้าลดไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เหลือโทษไม่เท่าไหร่ ส่วนความผิดฐานใดที่จะอยู่ในเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปทบทวนกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่าองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีใครบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าจะเชิญนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระชุดนี้

เมื่อถามต่อว่านายกฯ รับข้อเสนอที่มีผู้เรียกร้องว่าไม่ควรลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังคดีทุจริตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯรับในหลักการ โดยขอให้คณะกรรมการอิสระชุดนี้ไปช่วยดู เพราะอาจจะมีอย่างอื่นหรือมีคดีอื่นๆอีกก็ได้

ต่อข้อถามว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีเวลาคัดกรองหนึ่งเดือนในเรื่องเหล่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราอยากทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อให้เร็วและทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งให้ข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' เผย ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหาบางจุด ยันไม่เป็นดาบแทงรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมหารือกับแกนนำรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามา

'วิษณุ' ชี้ สว.แถลงค้านยุบพรรคก้าวไกลได้ แต่อาจถูกมองเป็นการกดดันศาล เชื่อศาลไม่สะทกสะท้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เตรียมแถลงคัดค้าน

'วิษณุ' แย้มเร่งตรวจกม.ฉบับใหม่ ปิดช่องขรก.รีดใต้โต๊ะ ได้ใช้ปีหน้า

'วิษณุ' เผย 'กฤษฎีกา' กำลังตรวจร่างกฎหมายอำนวยความสะดวก นวัตกรรมป้องปรามโกงยุคดิจิทัล คาดได้ใช้ปี 68 ข้าราชการต้องระวังมากขึ้น