อีแอบ! เพื่อแม้ว ไม่ส่งผู้สมัครชิง ผู้ว่าฯกทม. อ้างมีตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยแล้ว

14 ธ.ค.2564 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทยว่า ได้ประชุมปรึกษาหารือเป็นที่เรียบร้อยจนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า การส่งตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. จะคำนึงถึงผลประโยชน์สุดของประชาชน โดยเฉพาะการประชาธิปไตยที่จะมีบทบาทในการชนะการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยพิจารณาอย่างรอบคอบว่า ขณะนี้มีเสมือนตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.อยู่แล้ว ก็ตรงกับเจตนารมณ์ของเรา ในการส่งเสริมฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าตัดสินใจส่งผู้สมัครในนามของพรรค วัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งอาจจะมีปัญหาในการตัดคะแนนกัน ส่วนสนามส.ก. จะส่งผู้สมัครในนามของพรรค ทุกเขต

"มีข้อสรุปชัดเจนว่า จะไม่ส่งตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ในการแข่งขันผู้ว่าฯกทม. เนื่องจากเราต้องการส่งเสริมคนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนจะประกาศสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. สังกัดอิสระ หรือไม่นั้น ที่ประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ทั้ง 3 ท่าน ชัดเจนอยู่แล้ว แต่การจะประกาศสนับสนุนอย่างเป็นทางการต้องรอจังหวะ โอกาส และเวลาที่เหมาะสม เพราะว่ามีผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะตัวผู้สมัครเอง แต่เรายินดีใช้กลไกของพวกเราสนับสนุนผู้สมัครที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย หากพรรคการเมืองอื่นที่เป็นประชาธิปไตยจะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ก็เป็นหนึ่งข้อในการพิจารณา แต่ก็ต้องมองว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าว่า เหตุใดนายชัชชาติ ไม่มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปถามนายชัชชาติ จะดีกว่า อยากให้เขามาพรรคเรา แต่อาจจะมีเหตุผลที่ลงในนามอิสระว่าฐานคะแนนจะมีคะแนนมากกว่า คงตอบแทนไม่ได้

เมื่อถามว่า จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อไหร่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกว่า กลางปี 65 ซึ่งช้ามาก ปกติเมื่อมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วเสร็จจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ภายใน 3 เดือน หากมากกว่านั้น จะมีเงื่อนไขแฝงเร้นอะไรอีกหรือไม่ ส่วนจะแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งโดยให้ส.ส.เข้ามาส่วนร่วมในการสนับสนุนการหาเสียงหรือไม่ ยังไม่เห็นภาพนั้นๆ แต่อำนาจอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะรัฐมนตรี เมื่อเขาตัดสินใจว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ต้องมองว่าจะได้หรือเสียมากกว่า เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่น

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่จ.ชุมพร และจ.สงขลา ว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้อาจจะอยู่ไม่ได้นาน ผู้สมัครไม่ได้เตรียมไว้ และเรื่องกลไกการทำงานในพื้นที่ จะทำให้เราขาดโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งน้อย การเลือกตั้งซ่อมเป็นการเลือกตั้งที่ใช้กลไกลไม่ปกติ แต่ไม่ได้ไปกล่าวหาใคร มันไม่เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย ชัยชนะที่ได้มาแต่ละครั้งมันมีกลไกอื่นๆ เข้ามามาสนับสนุนเอื้อผู้ที่มีโอกาสที่ได้รับชนะ ส่วนใหญ่ก็เป็นฟากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจการจัดการต่างๆ เราเตรียมกำลังประกาศสู่ศึกเลือกตั้งครั้งใหญ่น่าจะดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา