นายกฯ ลงพื้นที่เชียงราย ยกแก้ยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล แจงเหตุไม่ให้วีซ่าเมียนมา

นายกฯ เผย ลงพื้นที่เชียงรายฟังปัญหา 4 เรื่องใหญ่ ยกแก้ยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล ชี้ยังไม่ให้วีซ่าเมียนมา เหตุมีเรื่องความมั่นคง

15 ก.ย.2566 - ที่ด่านแม่สายจังหวัดเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่า วันนี้มารับฟังปัญหาหลายๆด้าน ซึ่งแบ่งเป็น 1.เรื่องการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคมนาคมถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเหนือสุด ในการขนถ่ายสินค้าไปประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีหลายประเทศรวมอยู่ด้วยไม่ว่าจะเป็นลาว เมียนมา ไทยและจีน ซึ่งได้รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการหอการค้าว่าอยากให้มีการลงทุนในหลายรูปแบบ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ หรือทางรถยนต์รวมถึงการสร้างด่านศุลกากรก็ตาม ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ และแน่นอนการขอเหล่านี้ ก็จะมีเรื่องของงบประมาณตามมา ซึ่งจะต้องมีการพิจารณากัน โดยตนได้เสนอแนะไปว่าจะต้องมีการตั้งคณะทำงานระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ และเรียงลำดับความสำคัญว่าอะไรที่สามารถทำได้ เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศ

นายกฯกล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญมากในรัฐบาล คือปัญหายาเสพติดตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะถือเป็นจุดการค้าระหว่างประเทศ เป็นแหล่งผลิตยาเสพติดหรือสารตั้งต้นถูกลักลอบมาจากประเทศเพื่อนบ้านเมียนมาตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องอาศัยการถกกันในหลายภาคส่วน แต่ไม่ใช่เรื่องการต่างประเทศอย่างเดียวที่ทำให้เป็นปัญหา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำลายยาเสพติดที่ถูกยึดมาหรือกฎหมายที่ใช้บังคับในเรื่องการยึดทรัพย์ ตรงนี้ตนได้สั่งการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ไปแล้ว โดยหลังกลับจากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะไปประชุมกันกับทุกภาคส่วน และให้นโยบายว่าต้องลดการใช้ยาเสพติดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ 3 ที่ได้คุยกันคือเรื่องของชาติพันธุ์ และเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งมีหลายภาคส่วนได้ประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นเด็ก ซึ่งเกิดที่นี่และถูกส่งกลับไปประเทศเมียนมา เพราะไม่ได้รับการศึกษาที่นี่ หรือไม่ได้สิทธิทำกินทั้งที่อยู่กันมานาน ตรงนี้เป็นปัญหาไม่ใช่แค่ชาติพันธุ์อย่างเดียว แต่ก็ยังเป็นปัญหากับคนไทยในหลายครอบครัว ที่ครอบครองที่ดินมาแล้วยังไม่ได้รับการแจกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทางพล.ต.อ.พัชวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงมาในพื้นที่ครั้งนี้ด้วย จึงได้มีการพูดคุยกันในหลายภาคส่วนรวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน

นายกฯ กล่าวว่า และเรื่องที่ 4 เรื่อง ปัญหา PM 2.5 ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องจัดการแก้ไข โดยพล.ต.อ.พัชรวาทได้ร่างเอาไว้แล้วถึงวิธีการบริหารจัดการ ในเรื่องนี้ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งจะ sensitive นิดหนึ่งในเรื่องของการปลูกข้าวโพด ในเมียนมา ตรงนี้เราไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ แต่ก็คงต้องมีการเจรจา เพราะการค้าระหว่างประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญและอีกไม่กี่เดือนก็จะถึงไฮซีชั่นในเรื่องของการท่องเที่ยว จังหวัดภาคเหนือ ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงพีคของการเผาด้วยเช่นกัน ตรงนี้จะต้องให้มีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ วันนี้ในการลงพื้นที่ทั้งรองนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ร่วมลงมาด้วย ฉะนั้นความสำคัญของปัญหาที่จังหวัดเชียงรายรัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงปัญหายาเสพติดถือเป็นวาระแห่งชาติ และเรื่องของสัญชาติเราจะไปดำเนินการทันที

เมื่อถามว่ามีรายงานตัวเลขของปัญหายาเสพติดในพื้นที่ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มี แต่จำตัวเลขไม่ได้เยอะมาก รู้สึกว่าจังหวัดเชียงรายจะลดลง แต่จะไปเพิ่มทางอีสานแทน

เมื่อถามอีกว่ามีการพูดถึงเรื่องฟรีวีซ่า ให้กับเมียนมาหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ยัง เพราะจะต้องมีเรื่องของความมั่นคงด้วย อาจจะมีการทำ โดยมาขอวีซ่าตรงด่านได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้การค้าระหว่างชายแดนไทย-เมียนมาดีขึ้น เพราะยอดการค้าอยู่ที่ตัวเลข 9 หมื่นล้านบาทต่อปี และศักยภาพน่าจะไปได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตามเวลาแก้ไขปัญหาก็ต้องดูเป็นเรื่องๆกันไป เพราะปัญหามีหลายมิติ แต่เรื่องการค้าชายแดนเราเห็นว่าเป็นเรื่องบวกที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามถึงกรณีญาติของคนไทย 300 คนที่ถูกหลอกไปทำหน้าที่แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในเมียนมาร้องขอให้ช่วยเหลือในการเดินทางกลับประเทศ ตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวปฏิเสธว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา