เผยเบื้องหลัง 'พิธา' ไขก๊อกพ้นหัวหน้า 'ก้าวไกล' นัด 23 กันยา เลือก กก.บห.ชุดใหม่

ชัยธวัช ตุลาธน15 ก.ย.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล กระบวนการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นอย่างไรต่อไป ว่า ในวันที่ 23 กันยายนนี้จะมีการประชุมวิสามัญ ซึ่งวาระสำคัญ คือการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้หรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญพรรคก่อน ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จะลาออกจากรองประธานสภา หรือถูกขับออกจากพรรคนั้น ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอกรรมการบริหารพรรรคชุดใหม่ เมื่อได้ชุดใหม่แล้วก็คงจะมีการหารือกับนายปดิพัทธ์ แต่ตอนนี้พรรค ก้าวไกลคิดว่า การทำงานในรัฐสภาจะมีประสิทธิภาพได้นั้นเราก็ควรมีสถานะเป็นพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรจะมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็มีบทบาทสำคัญ เป็นหัวเรือใหญ่ที่กำหนดทิศทางของฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า ยุทธศาสตร์ของพรรคก้าวไกลคือมีทั้งตำแหน่งรองประธานสภาและผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากประชุมในวันที่ 23 ก.ย.จะมีความชัดเจนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น

ถามว่า หลังจากนี้นายพิธาจะมีตำแหน่งอะไรในพรรคก้าวไกล หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า รอให้มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน หลังจากนั้นคงมีการจัดวางว่านายพิธาจะอยู่ในตำแหน่งอะไร อย่างไรก็ตาม นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งและเป็นผู้นำของพรรคอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคก็ตาม ส่วนโอกาสที่นายพิธาจะได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทุกองคาพยพในพรรคยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า ทันทีที่นายพิธาพ้นข้อสงสัยเรื่องคดีหุ้นไอทีวี ก็พร้อมกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ นายธวัชกล่าวว่า “ก็เป็นไปได้ครับ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่านายพิธาไม่มีความผิดในคดีถือหุ้นไอทีวีและคืนสิทธิ์การเป็นส.ส.ให้ เท่ากับว่านายพิธาจะไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอดู ตนคิดว่าผู้นำพรรคชุดใหม่ก็พร้อมเปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นหัวหน้าพรรคโดยสมบูรณ์อีกครั้ง แต่จะมีความชัดเจนอย่างไรนั้นต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ถามถึงสเปกของหัวหน้าพรรคคนใหม่ควรเป็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า รอที่ประชุมวิสามัญจะดีกว่า ส่วนจะมีโอกาสได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่นั้น ต้องดูผลที่ประชุมวิสามัญเนื่องจากมีความคิดเห็นที่หลากหลาย เมื่อถามย้ำว่า หากที่ประชุมเห็นชอบ นายชัยธวัชพร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน ผมยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่”

เมื่อถามว่า การลาออกของนายพิธาหมายความว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ยอมเสียตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นข้อเสนอของนายพิธาเอง ที่คิดว่าพรรคก้าวไกลควรทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านควรมาจากพรรคหลักของฝ่ายค้าน จึงเป็นเหตุผลให้นายพิธาสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค ณ ขณะนี้ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคได้หารือกัน รวมถึงพูดคุยในที่ประชุมส.ส.แล้ว จนได้ข้อยุติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากบอกอะไรกับผู้สนับสนุนพรรคถึงกรณีดังกล่าว นายชัยธวัชกล่าวว่า เราเองก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพรรคในขณะนี้ ก็ต้องนับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันว่ายังไม่ได้หายไปไหน ยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกลอยู่ ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องคดีหุ้นไอทีวีของนายพิธาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่รอเวลาที่นายพิธาจะกลับมาทำหน้าที่ส.ส. อย่างสมบูรณ์

เมื่อถามว่า เป็นเกมบีบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ใช่ จริงๆ เรื่องนี้มีการตีความกันเยอะ แม้กระทั่งภายในพรรคเองก็ยังมีความเห็นว่า ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ เพียงแต่ไม่รู้ว่าปัญหานี้ใครจะตีความ ซึ่งนายพิธาจึงตัดสินใจลาออกเพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยไม่ต้องตีความกัน คิดว่าทุกคนเอาเป้าหมายส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

นายชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายหลังให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่เสียขวัญ” พร้อมกล่าวว่า “รอเป็นนายกฯ ทีเดียว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า