กกต. จ่อรับรองผลเลือกตั้งซ่อมระยอง ส่ง 2 แสนชื่อทำประชามติให้ ครม.

‘แสวง’ จ่อชงที่ประชุม กกต. รับรองผลเลือกตั้งซ่อมระยองเขต 3 เร่งส่ง 2 แสนรายชื่อ ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ให้ ครม. สัปดาห์หน้า

15 ก.ย. 2566 – นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สส. แทนตำแหน่งที่ว่างเขต 3 จังหวัดระยอง ว่า ขณะนี้สำนักงานได้รับรายงานผลคะแนนเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยองเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายในสัปดาห์หน้า คาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์หรือวันอังคาร เพื่อให้พิจารณาว่าจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่

เมื่อถามว่า มีเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่มีเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง ส่วนจะรับรองได้เลยหรือไม่นั้น ต้องตรวจรายงานผลจากผู้ตรวจการเลือกตั้งในพื้นที่ ก่อนที่จะประเมินให้ กกต. พิจารณาประกาศรับรองผลด้วย

ส่วนการตรวจสอบรายชื่อประชาชน จำนวน 200,000 กว่ารายชื่อ ที่ภาคประชาชนรวบรวมเพื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น นายแสวง กล่าวว่า กกต. ตรวจสอบรายชื่อประชาชนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะมีการลงลายมือรับรอง และส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีได้ภายในสัปดาห์หน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า