'จุรินทร์' มองนโยบายจ่ายเงินเดือนขรก. 2 รอบ เป็นบทเรียนรัฐบาลต้องรอบคอบมากขึ้น

“จุรินทร์” ชี้ลดค่าไฟฟ้า-น้ำมัน ดีแล้ว รัฐบาลต้องทำเพราะหาเสียงไว้ทุกพรรค แม้เป็นมาตรการชั่วคราว ส่วนจ่ายเงินเดือน 2 รอบถือเป็นบทเรียน ทำอะไรต่อไปต้องรอบคอบ

14 ก.ย.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการณ์หัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์กรณี มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 13 ก.ย. เรื่องลดค่าไฟฟ้ากับราคาน้ำมันว่าเป็นเรื่องดี และต้องทำ ไม่ทำไม่ได้ เพราะทุกพรรคหาเสียงไว้ และเป็นเรื่องที่เคยทำมาแล้วหลายรัฐบาล สิ่งที่ประชาชนอยากรู้คือ มติเมื่อวานเป็นเรื่องชั่วคราว ไม่กี่เดือน หลังจากหมดเงื่อนเวลาแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าและโครงสร้างราคาน้ำมันยังไม่มีปรากฏ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนมติเรื่องจ่ายเงินเดือน 2 รอบ เข้าใจว่ารัฐบาลคงต้องการแสดงว่าเป็นรัฐบาลที่ได้โชว์แนวคิดอะไรใหม่ๆ และตัดสินใจได้รวดเร็ว ที่สำคัญคงหวังให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้เร่งนำเงินเดือนออกมาใช้เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจจากการบริโภคให้รัฐบาล แต่อาจยังมองแค่บางมุม เช่น ในเรื่องหนี้สินที่อ้างว่าเพื่อให้ข้าราชการได้ใช้หนี้เร็วขึ้นเป็นเดือนละ 2 รอบ แต่ลืมมองอีกด้านว่าอาจจะโดนทวงหนี้เดือนละ 2 รอบตามมาได้เช่นกัน ทั้งหนี้ในระบบหนี้นอกระบบ และมติดังกล่าวไม่ใช่การขึ้นเงินเดือน แค่จ่ายเงินเดือนเท่าเดิม แต่จ่ายจากรอบเดียวเป็น 2 รอบ จนมีเสียงต่อต้านออกมามาก จึงคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนสำหรับรัฐบาลให้รอบคอบมากขึ้นในอนาคต

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องวีซ่า ฟรี จีนและคาซัคสถาน ตนเคยดูแลด้านท่องเที่ยวและกีฬามาก่อนในรัฐบาลชวน 2 รู้ดีว่าเป็นเรื่องควรทำในสถานการณ์นี้เพื่อเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งตนเคยทำทั้งวีซ่าฟรีและฟรีวีซ่า คือไม่ต้องมีวีซ่าสำหรับบางประเทศ หรือมีวีซ่าแต่ไม่ต้องจ่ายค่าวีซ่า รวมทั้งการเปิดโอกาสให้หลายประเทศทำ visa on arrival ได้ คือมาทำที่สนามบินไทยตอนมาถึงได้เลยไม่ต้องทำมาล่วงหน้า ซึ่งมีผลในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มากในขณะนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล ซื้อเวลาไปวันๆ ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเรื่อง ดิจิตอล Wallet เสียที

'จุรินทร์' อัดรัฐบาล เรื่องดิจิตอล Wallet ทำไมไม่ถามกฤษฎีกาเสียที จะได้ชัดเจนว่าถูกหรือผิดกฎหมาย เพราะข้ออ้างยื้อเวลาฟังไม่ขึ้น เหมือนซื้อเวลาสร้างความหวังประชาชนไปวันๆ