ไม่ถึง 24 ชั่วโมง! 'เศรษฐา' พลิกจ่ายเงินเดือน บอกให้ข้าราชการเลือกเอาแบบครั้งเดียวหรือสองครั้ง

นายกฯ ไม่ท้อคนด่าบอกเสียงชมก็มี แจงปมจ่ายเงินเดือนสองรอบ หวังแก้ปัญหาข้าราชการชั้นผู้น้อยชักหน้าไม่ถึงหลัง มอบกรมบัญชีกลาง ทำ 2 ออฟชั่น จ่ายเดือนละครั้ง-เดือนละครั้ง

14 ก.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ปรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นสองรอบ ว่า ปัจจุบันมีการจ่ายเงินเดือนเดือนละหน แต่การแบ่งจ่ายสองหนจะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระสำหรับคนที่มีหนี้สิน สามารถจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น คนที่เป็นหนี้ก็สามารถหักจ่ายเป็นสองงวดได้ และสามารถจัดสรรได้ ซึ่งความจริงแล้วมีบางคนบอกว่าเป็นเรื่องของกระแสเงินสดที่รัฐบาลมีปัญหา แต่ความจริงไม่ใช่เลย หากแบ่งจ่ายสองรอบทีละครึ่งเดือนทุกวันที่ 15 และสิ้นเดือน ส่วนถ้าใครไม่มีหนี้ ก็สามารถนำเงินไปลงทุนทำประโยชน์อื่นหรือฝากธนาคารได้

“ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอให้เป็นทางเลือกก็จะมีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น ผมเข้าใจว่าการที่เราเสนอทางเลือกใหม่ ก็มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่รัฐบาลเราบริหารจัดการประเทศโดยที่มีขีดงบประมาณจำกัด เราต้องคำนึงถึงทุกๆ มิติ ของการออกแต่ละนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งใดที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะเรื่องนี้อันที่จริงก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่โปรแกรมใหม่ที่จะจ่ายเงินอย่างไรเมื่อไร ซึ่งเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังอยู่ด้วยเหมือนกัน มีหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามาทำงานก็อาจจะมีปัญหาภาระทางการเงิน และต้องมีการแบ่งจ่ายชักหน้าไม่ถึงหลังก็เท่านั้น ซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำเป็นออฟชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหนเพราะฉะนั้นผมว่าตรงนี้ใจเย็นนิดหนึ่ง” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวรัฐบาลได้ทำการศึกษามาก่อนหน้านี้โดยละเอียดแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ครับ มีการเรียนถามไปแล้วกับข้าราชการทุกระดับ คุยหมด และถามหมดตนก็หวังว่าบริษัทแต่ละบริษัทก็น่าจะลองเอาไปเป็นทางเลือก ตนขอใช้คำว่า ทางเลือกนี้เป็นทางเลือกที่ดี

เมื่อถามว่า หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างมาก นายกฯและรัฐบาลพร้อมที่จะปรับ แนวทางเลือกใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า เป็นทางเลือกไม่ปรับครับ เป็นทางเลือกคือแบ่งจ่ายสองหน หรือจ่ายทีเดียวก็ได้ เพราะทางเลือกเป็นทางเลือกที่ดี หากใครไม่ชอบก็ใช้อย่างเดียวก็ได้ หรือใครอยากจะจ่ายสองหนก็ได้ มีแต่ดีขึ้นกับเสมอตัวถ้าใครไม่ชอบก็เอาแบบเก่า ถ้าใครจะจ่ายสองหน ก็สามารถทำได้ อย่างเช่น หนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่ายสองหนได้ โดยสามารถพูดคุยได้กับสถาบันทางการเงิน เพราะเขาต้องการเพียงแค่หนี้คืน ส่วนจะจ่ายอย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ เพราะทุกคนทราบดีว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาเรื่องเศรษฐกิจกระแสเงินสด ซึ่งเราก็คิดให้และทำมาให้ ส่วนเรื่องผล ตอบแทนที่สูงขึ้นนั้นก็เป็นแผนระยะยาวของเราหากมีความพร้อมก็จะแถลงอีกครั้ง

เมื่อถามว่า เหมือนนายกฯจะหวังดีแต่กระแสที่ออกมากลับตรงกันข้าม นายกจะทำอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “สู้ต่อครับ ไม่มีอะไรครับ เพราะทราบอยู่แล้วว่าการออกนโยบายอะไรออกไปก็ต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก”


เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับใหม่โดยเป็นการไปเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ นายเศรษฐา ยิ้มและกล่าวว่า“อ่า ก็อย่างเมื่อกี้ที่ผมบอกไปว่าเป็นแผนระยะยาว แต่ก็ต้องดูโดยองค์รวมทั้งหมดของข้าราชการที่เกษียณและที่เข้ามาใหม่ว่าเป็นอย่างไร”

ถามอีกว่า แสดงว่ามีแผนอยู่ในใจว่าจะขึ้นเงินเดือนข้าราชการใช่หรือไม่ นาย เศรษฐากล่าวว่า ขอเรียนว่าถ้าหากพร้อมแล้วจะแถลงไม่ต้องห่วง เรื่องของปากท้องข้าราชการ ทุกภาคส่วน อยู่ในใจของ ครม.ชุดนี้อยู่แล้ว แต่หากเกิดว่าพูดอะไรไปเดี๋ยวจะมีการเข้าใจผิดอีกขอให้พร้อมดีกว่าแล้วจะจัดการให้ เข้าใจดีว่าทุกภาคส่วนเดือดร้อน การประชุม ครม.นัดแรกเราก็พยายามที่จะเข็นนโยบายดี ส่วนรายละเอียดระยะเวลาก็จะตามมา ซึ่งสื่อมวลชนก็ถามตลอดเวลาว่า เท่าไร เมื่อไร และอย่างไร ก็พยายามที่จะให้มีภาวะสมดุลระหว่างการที่จะแถลงนโยบายออกไป เพื่อให้ทราบว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่ครบถ้วนบางทีก็ถูกตำหนิ จึงต้องบาลานซ์ตรงนี้ให้ได้เหมือนกัน ก็พยายามอยู่ ไม่ได้เป็นห่วงอะไร อยากทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกคนและคนหมู่มาก มีความสุข และนโยบายโดนใจทุกคน

เมื่อถามว่า นายกฯยังไม่ท้อใจใช่หรือไม่ที่โดนด่าเรื่องนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า คนชมก็มีเยอะนะครับ แต่ก็อย่างว่าต้องฟังทุกเสียงทั้งติทั้งชม เพราะเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เสียงบางเสียงก็มีประโยชน์ ติก็ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า