'ตู่' ดีดปากโฆษกรัฐบาลใช้คำ 'รัฏฐาธิปัตย์'

'จตุพร' ฟาดโฆษกรัฐบาลออกอาการสับสนอ้างคำสั่งนายกฯ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ซัดหรือประเทศบริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่

14 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊กนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ถอดเทปเฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “มากกว่าที่เห็น” ช่วงหนึ่งว่า กังวลกับโฆษกรัฐบาล นสพ.ชัย วัชรงค์ที่กล่าวถึงรัฏฐาธิปัตย์ เพราะปกติรัฐบาลที่มจากการเลือกตั้งจะไม่ใช้คำพูดเช่นนี้กัน แต่คณะยึดอำนาจสามารถใช้ได้ เพื่อมุ่งยึดอำนาจทั้ง 3 ทางคือ บริหาร นิติบัญญัติ และยุติธรรมมาไว้กับคนเดียวได้ แต่ถ้าคนที่มาจากการเลือกตั้งจะใช้อำนาจนี้แล้ว สะท้อนถึงการป่วยทางใจอย่างยิ่ง

“ผมแปลกใจที่มาแถลงในนามโฆษกรัฐบาลครั้งแรก ก็พูดถึงรัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ แม้จะเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่ใช้ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายถึงความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นเพียงมติ ครม. อีกอย่างถ้าถึงขั้นประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์เท่ากับว่า ประเทศขณะนี้ได้บริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่แล้ว นี่หนักเลย”

อีกทั้ง ประเมินว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ สะท้อนถึงแนวโน้มพรรคก้าวไกลจะถูกปล่อยจากคดีที่ถูกกล่าวหากันตามลำดับ นอกจากนี้ช่วงใกล้สิ้นกันยายน รัฐมนตรีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตรวจสอบนั้นจะมีการสำแดงกันอย่างไรบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ครอบคลุม 21 ล้านไร่ วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้ ให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี

รัฐบาลโต้ตัวเลขเปิดโรงงานใหม่ สูงกว่าปิดกิจการถึง 73%

'โฆษกรัฐบาล' แจงข่าวโรงงานปิดกิจการเพิ่มขึ้น ยันตัวเลขเปิดสูงกว่าที่ปิดถึง 73% ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญกับความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

นายกฯ ยินดีความสำเร็จระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน 'Cell Broadcast Service' ผ่านมือถือ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ผลสำเร็จจากการบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน โดยกระทรวง

โฆษกรัฐบาล ขอบคุณ 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' ยอมรับเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น รัฐบาลต้องขอบคุณมากที่ ผู้ว่าฯธปท.