'เศรษฐา' น้อมรับโอวาท 'ชวน' ยืนยันรักประเทศชาติ จังหวัดไหนไม่มี สส.เพื่อไทย ก็ไปลงพื้นที่

“เศรษฐา” โต้ “ชวน” ไม่เลือกปฏิบัติ ระบุสมัยรัฐบาลทักษิณเหตุสึนามิดูแลทั่วถึงทั่วโลกชื่นชม ชี้ รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาความไม่สงบ3จ. พร้อมขอบคุณที่ให้โอวาท

12 ก.ย.2566 - จากนั้นเวลา 17.42น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงว่า เป็นเกียรติที่นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ให้โอวาท น้อมรับคำแนะนำ และข้อควรระวัง ยืนยันแม้จะเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่การที่มายืนตรงนี้ ก็รักประเทศชาติ มีความต้องการอยากเห็นประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีความตั้งใจมาดัวยหัวใจที่เปิดกว้าง ตั้งใจทำประโยชน์ให้ประเทศ มีความเข้าใจถึงปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า การสูญเสียชีวิตประชาชนไปกว่า 7,500คน ในภาคใต้ ช่วง 20กว่าปีที่ผ่านมา ก็เศร้าใจมาตั้งแต่ก่อนเข้าสนามการเมือง อย่าว่าแต่ 7,500คน แค่ชีวิตเดียวก็ไม่ควรสูญเสีย ถือว่ามากเกินไปสำหรับประเทศนี้ เราเห็นตรงกันการสูญเสียไม่ควรเกิดขึ้น ส่วนวิธีแก้ปัญหาและการเข้าใจถึงความลึกของปัญหา อาจต่างกัน มั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชน โดยพรรคร่วม 11พรรค ให้ความสำคัญกับความสงบสุขในพื้นที่ 3จังหวัดภาคใต้ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเลือกปฏิบัติเป็นข้อถกเถียงมานาน ตนได้ยินนายชวนกล่าวถึงการเลือกปฏิบัติ ก็น้อมรับสิ่งที่ท่านพูด แต่ตนก็มีข้อมูลว่า รัฐบาลไทยรักไทยสมัยก่อนเกิดวิกฤติสึนามิ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯขณะนั้น ก็ลงพื้นที่ไปดูแลชาวภูเก็ตและจังหวัดข้างเคียงอย่างเต็มความสามารถ เป็นที่ชื่นชมของชาวโลก การเลือกปฏิบัติต่อพื้นที่ใดในประเทศไทย โดยผู้บริหารสูงสุดของประเทศ เป็นสิ่งที่ไม่บังควร

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะมีสส.ภาคใต้หรือไม่ ก็เป็นความตั้งใจสูงสุดของตนในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องให้ความเสมอภาค เท่าเทียมกับประชาชนทุกคน ตั้งแต่ยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน จังหวัดแรกที่ลงไปคือจ.ภูเก็ต แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้สส.แม้แต่คนเดียว ตนให้ความสำคัญกับจ.ภูเก็ตและภาคใต้ การกระทำเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ดีกว่าคำพูดว่า รัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร อีก2สัปดาห์จะลงไปติดตามงานอีก ดูเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต ซึ่งทีมงานเสนอมาว่า เพื่อเข้าถึง ทั่วถึง ไม่ควรใช้สนามบินนานาชาติ ภูเก็ต ควรใช้คำว่าสนามบินอันดามัน อินเตอร์เนชั่นแนล ครอบคลุมไปถึงจ.พังงา กระบี่ ระนอง ทั้ง 4จังหวัดนี้ ไม่มีสส.เพื่อไทยแม้แต่คนเดียว ยืนยันว่าการมาอยู่จุดนี้ เจตนารมณ์ชัดเจนคือ จะเป็นนายกรัฐมนตรี จะนำพารัฐบาลที่เป็นของคนไทยทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ