'วันนอร์' แนะ รัฐบาลเร่งเสนอร่างพรบ.งบฯปี 67 เข้าสภาฯ

8 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รวมถึงการใช้งบประมาณในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่เสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสู่การพิจารณา ว่า ในกรณีเข้าสู่เดือน ต.ค. ซึ่งเป็นปีงบประมาณใหม่แล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ตามกฎหมายกำหนดให้ใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนทั้งในส่วนงบประจำหรืองบอื่นๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเร่งเสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯ และกำหนดวันพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับแต่เสนอร่างกฎหมายให้สภาฯตามรัฐธรรมนูญ


นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอกฎหมายงบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว และคิดว่ารัฐบาลก็มีความเร่งรีบพอสมควร เพราะต้องการใช้งบประมาณไปสร้างผลงาน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานมายังทางสภาฯ โดยคาดว่าในวันที่มีการแถลงนโนบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงได้พบกับนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้น่าจะทำได้เร็ว เพราะรัฐบาลต้องการนำงบประมาณไปใช้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธวัชชัย ชี้ไทยจะกลายเป็นตัวตลก หลังไทยเตรียมดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกรอบ

หลังกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดไทยจะกลายเป็นตัวตลก ! "หมอธวัชชัย" หวั่นต่างชาติเลิกเชื่อมั่นนโยบายรัฐบาลไทย ไม่อยากลงทุน

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง