'จุรินทร์' นำ ปชป. ซักฟอกนโยบายเศรษฐา 'ชวน' อภิปรายด้วย

ปชป. เตรียม 15 ขุนพล ซักฟอกนโยบายรัฐบาล ไร้ปัญหากับก้าวไกล ได้เวลาอภิปราย 2 ชม. 15 นาที “จุรินทร์” ประเดิมคนแรกของพรรค ‘นายหัวชวน’ ร่วมด้วย

8 ก.ย. 2566 – ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการจัดสรรเวลาจากฝ่ายค้าน 2 ชั่วโมง 15 นาที แต่ใจจริงอยากได้ 3 ชั่วโมง แต่ได้เท่านี้ก็ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา เพราะเสียงสส. เราไม่มากนัก และไม่ขัดข้องหมองใจใดๆ โดยพรรคประชาธิปัตย์จะเน้นอภิปรายทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งมี สส. แจ้งความจำนงอภิปรายมา 15 คน และตนจะเป็นผู้อภิปรายคนแรกในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ถัดจากพรรคก้าวไกล นอกจากนั้นจะมีนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และ สส. ใหม่ของพรรคอีกหลายคน ที่ได้เตรียมการไว้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล โดยจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ตามเนื้อผ้า ให้คำเสนอแนะ และตั้งคำถามที่บางนโยบายยังขาดความชัดเจน ซึ่งเป็นการตั้งคำถามแทนประชาชนที่บางเรื่องคลุมเครือและบางนโยบายไม่ตรงปก ส่วนจะเน้นตรงไหน ขอให้รอวันแถลง

“ยกตัวอย่างบางเรื่อง เช่น กรณีที่มีการสัญญาไว้ในช่วงหาเสียง แต่ไม่มีในนโยบาย และไม่มีเยอะด้วย โดยจะให้ความเห็นตามเนื้อผ้าตรงไปตรงมา สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ในการบริหารราชการแผ่นดินและประชาชนผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง” หัวหน้าพรรค ปชป. ระบุ

นายจุรินทร์ ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านอย่างเต็มกำลังความสามารถ เป็นฝ่ายค้านของประชาชน พร้อมยืนยันไม่มีปัญหาในการทำงานกับพรรคก้าวไกล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ เพราะป็นภาคบังคับ และเป็นเรื่องปกติ บางเรื่องเห็นตรงกันแต่พรรคประชาธิปัตย์ยังคงจุดยืนเรื่องความแตกต่าง เช่นไม่เห็นด้วยที่จะแตะต้องมาตรา 112 ที่เรายังยึดและประกาศมาตั้งแต่ต้น อะไรที่ต้องทำหน้าที่ร่วมกันเช่นตรวจสอบรัฐบาล เป็นหน้าที่ตรวจสอบแทน ประชาชนซึ่งเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลก็จะตระหนักในตรงนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่ถึงขั้นมีการแชร์ข้อมูลร่วมกับพรรคก้าวไกล เพราะการอภิปรายนโยบายไม่ใช่เรื่องใหม่ ทุกพรรครู้หน้าที่เป็นอย่างดี

ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังติดปัญหาอยู่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นภารกิจของก้าวไกล ซึ่งยังไม่ถึงเวลาที่จะบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะรับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ เพราะเป็นสิทธิ์ที่พรรคก้าวไกลจะพิจารณาก่อนจนกว่าจะมีข้อยุติ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้นจึงไม่ขอต่อประเด็นนี้

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า เป็นเรื่องภายในพรรคยืนยันไม่มีลับลมคมใน และขอจัดการกันภายในพรรค ซึ่งขณะที่แม้ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการก็มีอำนาจเต็มในการบริหาร แต่ยืนยันว่าไม่ได้อยากอยู่รักษาการไปนานๆ แต่ต้องขอให้มีเวลาบริหารจัดการภายในก่อน ซึ่งเบื้องต้นได้มีการคุยกันภายในพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่จะนานแค่ไหนกว่าจะได้ข้อสรุปนั้นยังไม่ทราบ เมื่อถึงเวลาจะเรียนให้ทราบ

ส่วนกรณีพรรคได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 16 สส. ลงมติเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า หลังจากมีข้อร้องเรียนว่าขัดกับมติพรรคแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยข้อมูล แม้ไม่ใช่เป็นความลับ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปตามข้อบังคับพรรค หากมีผลออกมาเป็นอย่างไรก็จะดำเนินการไปตามที่ได้ตรวจสอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม