'อนุทิน' พบผู้ว่าฯ ย้ำ DNA มหาดไทย 'ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที' พร้อมปรับตัวรับ 'รัฐบาลดิจิทัล'


8 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 9.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พบปะกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยในการประชุมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

โดยนายอนุทิน ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มาปฏิบัติภารกิจและพบปะกับข้าราชการโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นครั้งแรก

ในโอกาสนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป้าหมายที่มีอยู่เดิมของหน่วยงานต่างๆอาจถูกปรับปรุงพัฒนาไปตามแนวทางในคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่จะถูกนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่า ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยจะต้องมีความพร้อมยืดหยุ่น ปรับตัวให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ไม่ว่าเป้าหมายหรือแผนงานของกระทรวงมหาดไทยจะถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร DNA ของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในยุคนี้ คือต้อง “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที”

“ทันโลก” คือ เข้าใจสถานการณ์โลก เพื่อจะรู้ผลกระทบต่อประเทศไทย และปรับตัวได้ทัน สามารถพัฒนาชุมชนและพี่น้องประชาชนในประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าเหตุการณ์ในโลกจะผกผันไปอย่างไร

“ทันสมัย” คือ ต้องเข้าใจบริบทที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจหรือสังคม และสามารถใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนางานในทุกด้าน

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวเสริม ว่า ในสี่ปีนับจากนี้ทุกคนจะคุ้นชินกับคำว่า “รัฐบาลดิจิทัล” ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญ ไม่ต่างจากเครือข่ายคมนาคม น้ำ ไฟ ต่างๆ และจะช่วยให้ข้าราชการทำงานสนุกขึ้น เกิดพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในทุกๆด้าน

นายอนุทิน อธิบายว่า คำว่า “ทันท่วงที” หมายถึง การตัดสินใจได้อย่างแม่นยำรวดเร็ว ปฏิบัติงานไว ทันสถานการณ์ เพราะเรื่องของประชาชนคือเรื่องด่วนเสมอ พร้อมย้ำว่าข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยที่ “ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที” จะเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้ ไม่ว่าในยามปกติ หรือยามวิกฤติ ในยามทุกข์ หรือยามสุข สมดังภารกิจของกระทรวงมหาดไทยที่ต้อง “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” และเพิ่มพูนความอุดมสมบูรณ์ให้พี่น้องประชาชนอยู่เสมอ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย