กกต. วินิจฉัย 'โย พงศธร' ผู้สมัครก้าวไกล มีคุณสมบัติลงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง

กกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยยัน "พงศธร"ผู้สมัครกก.มีคุณสมบัติลงสมัครเลือกซ่อมส.ส.ระยอง เขต 3 หลังถูกร้องยังเป็นผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์
 
7 ก.ย.2566 - เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ยกคำร้องกรณีนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ผู้สมัครสส.เขต 3 จ.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง พรรคก้าวไกล ถูกร้องว่ากระทำการฝ่าฝืนพระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.2561 มาตรา 43 ประกอบระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2566 ข้อ 88 เนื่องจากนายพงศธรเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล
 
โดยกกต.เห็นว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายพงศธรเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล ลำดับที่ 52 ตามประกาศกกต. ลงวันที่ 24 เม.ย.66 เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อในคราวการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ต่อมานายพงศธร ได้ยื่นหนังสือลงวันที่ 5 ส.ค. 66 แสดงเจตนาต่อพรรคก้าวไกลเพื่อแสดงความประสงค์ไม่ยินยอม ให้พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นผู้สมัครสส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรคโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.66 และพรรคก้าวไกลได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค. 66 และวันที่ 11 ส.ค. 66 แจ้งต่อประธานกกต.และประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการแสดงเจตนาที่ไม่ยินยอมให้เสนอชื่อนายพงศธรเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ
 
เมื่อนายพงศธรแสดงเจตนายกเลิกการเสนอรายชื่อของตนเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อจะลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ประกอบกับในการเลือกตั้งสส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 โดยนายพงศธรมิได้เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล เป็นผลให้สถานภาพการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อของนายพงศธร สิ้นสุดลงนับแต่วันที่กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่ถือว่านายพงศธร เป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อเทียบเคียงตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 12/2556เรื่องพิจารณาที่ 39/2555 ลงวันที่4 ก.ย.66 
 
ข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า นายพงศธรกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 43 พ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้งสส.2561และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบกกต.ว่าด้วย การเลือกตั้งสส.2566 ข้อ 88ตามคำร้อง
 
ทั้งนี้การเลือกตั้งสสเขต 3 ระยองแทนตำแหน่งที่ว่างจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. โดยครั้งนี้มีผู้ลงสมัคร 3 คนคือ หมายเลข 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล หมายเลข 2 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)