นายกฯ สั่งรมว.เกษตรฯ รวบรวมข้อมูลชงครม.นัดแรก คลอดมาตรการช่วยภาคเกษตร

6 ก.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)นัดพิเศษ ว่า นโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการเกษตร ซึ่งขณะนี้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาปรากฎการณ์เอลนีโญ จนทำให้เรื่องการส่งออกและผลผลิตลดลง ว่า เป็นคำถามที่ดี เรื่องของการเกษตรและปากท้องของคนไทยทุกคนเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ตระหนักดี ตั้งแต่ที่หาเสียงก็ใช้เป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย และเมื่อมาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคการเมืองก็เห็นด้วย ที่จะต้องให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร ทั้งเรื่องการขยายตลาดรายได้ ซึ่งอาจมี 2 เรื่องที่อาจย้อนแย้ง คือ การขยายรายได้ให้เกษตรกร โดยจะต้องมีการส่งออก แต่จากคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่าจะส่งออกอะไร เพราะส่งออกไปแล้วคนไทยไม่มีให้กิน เราจึงต้องมาดูให้ดี และการเพิ่มรายได้ก็คือเรื่องการส่งออกก็ต้องมีการเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก การลดค่าใช้จ่าย ทั้งเรื่องปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการเพิ่มรายได้สุทธิของเกษตรกร แต่เราต้องคำนึงถึงว่าพืชบางชนิด อาจจะมีการขาดแคลน ที่เกิดจากปรากฎการณ์เอลนีโญเอฟเฟค

“เรื่องของการแก้ปัญหานี้รัฐบาลตระหนักดี ในการประชุมครม.นัดแรกขอให้อดใจอีกนิด เราจะประชุมครม.ครั้งแรกในวันที่ 13 ก.ย.นี้ จะมีมาตรการต่างๆออกมาเกี่ยวกับเรื่องเอลนีโญ ขอให้รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวบรวมข้อมูลนิดนึง” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เกษตรกรปลูกข้าวเสียหายประมาณ 7 ล้านตันทั้งปีนี้และมีเกษตรกรไม่สามารถปลูกข้าวได้เลย 9 ล้านไร่ตรงนี้รัฐบาลจะต้องมีการชดเชยหรือไม่ตามนโยบายรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ขอไปดูข้อมูลก่อน ตรงนี้ตนยังไม่ได้รับรายงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า