'ทรงศักดิ์' บอกมหาดไทยมี รมช.หลายคนดีช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้เร็วขึ้น!

'ทรงศักดิ์' พร้อมสานงานมหาดไทยที่ทำไว้ ชี้มี รมช.แบ่งงานหลายคนเป็นเรื่องดี บำบัดทุกข์บำรุงสุขเร็วขึ้น ยอมรับกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอาจมีปัญหา เพราะบริบทไทยไม่เหมือนต่างประเทศ

06 ก.ย.2566 - นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)นัดพิเศษว่า การแบ่งงานขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการแบ่งงาน ส่วนตัวไม่มีเรื่องที่หนักใจแม้จะเคยผ่านงานมาก่อน เพราะเป็นงานบำบัดทุกข์บำรุงสุข ซึ่งจะต้องสานงานที่เคยทำมาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแก้ปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในเรื่องนี้ต้องขอดูข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ดูแลเรื่องนี้

เมื่อถามถึงโควต้ารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่ได้รับมา นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปตามสัดส่วน ตามที่พรรคเพื่อไทยจัดสรรให้ ไม่ได้มีเยอะขนาดนั้น อย่างไรก็ตาม มท.เป็นกระทรวงที่ใหญ่ ดังนั้นการมีรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยหลายคนนั้นเป็นเรื่องที่ดี ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้เกิดความรวดเร็ว ซึ่งเมื่อมีหลายท่านก็จะสามารถแบ่งเบาภาระงานได้ ทำให้การบริการประชาชนเกิดความรวดเร็ว และจะมีการลงพื้นที่ ติดตามงาน ซึ่งจะต้องลงถึงระดับหมู่บ้านด้วยซ้ำ

เมื่อถามถึงการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า มีความพยายามที่อยากให้ท้องถิ่นสามารถที่จะดูแลตัวเองได้ แต่บริบทของประเทศไทย จะเอาตัวอย่างบางประเทศมาใช้ไม่ได้ เพราะมีตั้ง 7,000 ตำบลดังนั้นจึงมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ การที่จะให้ท้องถิ่น เก็บรายได้ และใช้งบประมาณเองทั้งหมดจะเกิดปัญหาได้ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะวันนี้ถือว่ามีการกระจายอำนาจในรูปแบบหนึ่งไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง