'ภูมิใจไทย' ชี้ปัญหาแบ่งเก้าอี้ กมธ. ไม่ลงตัว ติดแหง็กอยู่ที่พรรคก้าวไกล

“ภราดร” โต้ “ปกรณ์วุฒิ” แฉพรรคร่วมบีบให้ก้าวไกลรับ ปธ.กมธ. 6-7 คณะที่ถูกเมิน ชี้ไม่เป็นความจริง แจงหลายพรรคก็ซ้ำแต่ตกลงกันได้ มีแค่พรรคเดียวไม่ยอมถอย เชื่อยังคุยกันได้ไม่ถึงขั้นจับสลาก

5 ก.ย.23566 - ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ ว่า มีการสอบถามกันว่าแต่ละพรรคมีความถนัดในงานด้านไหน และมีความต้องการที่จะเป็นประธานคณะกมธ.ชุดไหน ปรากฏว่ามีความต้องการซ้ำกันอยู่ 6-7 คณะ ของหลายพรรคการเมือง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็มีการเจรจาแลกเปลี่ยนกันว่าสามารถสลับกันได้หรือไม่ โดยแต่ละพรรคก็พูดคุยได้กันพอสมควร แต่ติดที่พรรคก้าวไกล ซึ่งนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพรรคถูกฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลรุมกินโต๊ะนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการซ้ำซ้อนกันของคณะกมธ.ไม่ได้มีเฉพาะพรรคก้าวไกล แต่พรรคการเมืองอื่นก็ซ้ำซ้อน แต่เขาเจรจากันได้

มีเพียงพรรคก้าวไกลที่ยังเจรจาไม่ลงตัวเท่านั้น อย่างเช่น คณะกมธ.ติดตามงบประมาณ และ คณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีความประสงค์เดียวกัน จึงมีการเจรจากันแล้วให้พรรคก้าวไกลได้ประธานคณะกมธ.ติดตามงบประมาณไป ส่วนเพื่อไทยได้ประธานคณะกมธ.ป.ป.ช. แต่พรรคก้าวไกลต้องการทั้ง 2 คณะ

"การเจรจากับพรรคอื่นก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันคือไม่ยอมถอยให้พรรคการเมืองอื่นเลย ถ้าเป็นแบบนี้ในระยะยาวดูแล้วคงไม่สามารถตกลงกันได้ แต่ก็ยังต้องเจรจากัน"

ส่วนกรณี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมตัวแทนตัวแทนพรรคการเมือง ระบุว่าหากตกลงกันไม่ได้อาจต้องใช้วิธีจับสลากนั้น นายภราดร กล่าวว่า จริงๆมันไม่ใช่วิธีการจับสลาก แต่เป็นวิธีการผลัดกันหยิบของแต่ละพรรค ซึ่งที่ประชุมยังไม่เห็นด้วยกับวิธีดังกล่าว และในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่มีการจำกัดวิธี แต่ช่วงที่ผ่านมาใช้วิธีการเจรจา โดยเชื่อว่าจะไม่ไปถึงการจับสลาก

ถามอีกว่า นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่ามีความพยายามให้พรรคก้าวไกลไปนั่งประธานกรรมาธิการ 6-7 คณะ ที่ไม่มีคนต้องการ นายภราดร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการเจรจาพูดคุยกันว่า 6-7 คณะที่เขาชนหมดเลย ก็ต้องคุยกันว่าจะยอมถอยได้ซักกี่คณะ ตนคิดว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่พอพูดคุยกันได้

เมื่อถามย้ำ ว่าสุดท้ายแล้วจะสามารถเจรจากันได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการจับสลากใช่หรือไม่ นายภราดร เขื่อว่า ทุกพรรคการเมืองอยากที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการให้เร็วที่สุด เพราะถือเป็นอีกกลไกหนึ่งในการตรวจสอบรัฐบาลตามที่พรรคก้าวไกลได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังเป็นกลไกในการช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง