'ชัยธวัช' เผยรอศาลฯ ชี้ขาดคุณสมบัติ 'พิธา' ก่อนพิจารณาเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน

5 ก.ย.2566- ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังมีปัญหาการจัดสรรไม่ลงตัว ใน 2 เก้าอี้สำคัญที่ฝ่ายค้านต้องการ คือ กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีปัญหาที่กรรมาธิการ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า กมธ.ป.ป.ช.มีพรรคไหนบ้างที่แย่งกัน นายชัยธวัช กล่าวว่า “อยู่ระหว่างการเจรจา ขออย่าเพิ่งลงรายละเอียด”

ถามถึงกรณีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังเมื่อวานนี้(3ก.ย.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาโพสต์ว่ายังไม่มีผู้ใดมีคุณสมบัติเลย นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นไปตามนั้น ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้มีการหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นอกรอบ ก็เห็นตรงกันว่า หากดูตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีการไหลไปพรรคลำดับรอง เพราะจะกลายเป็นไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ซักว่าต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบว่า ส่วนของพรรคก้าวไกลจะรอก่อน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ประธานสภาฯเห็นตรงกันว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะยังไม่มีการไหลไปที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเป็น สส.ก็จะมีคุณสมบัติ แต่หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็น สส.ก็จะไม่ไหลไปพรรคอันดับรอง เพราะถือว่าเป็นคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน

ถามว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลรอพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า จริงๆหลักๆของก้าวไกลคือรอศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการของศาลฯอาจไม่นานมาก ประมาณ 2-3 เดือน และอาจเร็วกว่าเดือนม.ค.

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการติวดาวสภาใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบว่า ว่า เป็นการเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน