'สมศักดิ์' ถามกลับ 'แกนนำม็อบ' หากไม่ลดโทษเอาด้วยหรือไม่ ชี้เป็นกลุ่มคดีอาญาร้ายแรงเหมือนกัน

"สมศักดิ์" พร้อมทำตามแนวทางนายกฯ เคลียร์ปมลดโทษคดีทุจริต ถามกลับ แกนนำม็อบหากไม่ลดโทษเอาด้วยหรือไม่ เหตุเป็นกลุ่มคดีอาญาร้ายแรงเหมือนกัน ลั่น "ไม่อยากจะช่วยนักหรอก คนทุจริตต่อหน้าที่"

13 ธ.ค.2564 - เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเสนออภัยโทษให้ผู้ต้องขังในคดีทุจริต ว่า ต้องขอบคุณพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ชี้แนะให้ทุกฝ่ายทำการบ้านให้มากขึ้น รวมถึงให้ดูความพอดีเหมาะสม ซึ่งจะเป็นแนวทางออกที่ดีที่สุดของการทำเดินการ  ทั้งนี้การลดโทษมีทั้งผู้ที่ได้และไม่ได้ประโยชน์จากพ.ร.ฎ.อภัยโทษ โดยขอเน้นไปที่กลุ่มคดีอาญาไม่ร้ายแรงและกลุ่มคดีอาญาร้ายแรง คือ บุคคลที่ทำผิดต่อหน้าที่ หรือทำผิดต่อเจ้าหน้าที่ คดีข่มขืน คดีฆ่าคน รวมทั้งคดีโครงการทุจริตจำนำข้าว ถึงแม้จะเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมก็จะได้รับการลดโทษ 1 ใน 3 ซึ่งมีการดำเนินการเป็นกลุ่มๆ ในพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ฉะนั้นการปรับแก้ในแนวทางต่างๆ จะมีผลกระทบต่อคนกลุ่มนั้น เช่น การฆ่า การทุจริต หรือโทษที่กระทำกับเจ้าหน้าที่ต่างๆ หากจะแก้ต้องแก้กันหมด

"นายกรัฐมนตรี ได้มีการชี้แนะไปแล้ว ถือเป็นทางออกอย่างดียิ่ง เช่น คนที่ได้รับโทษจากคดีจำนำข้าว ก็ได้รับการลดหย่อนโทษไปหลายครั้ง และก่อนหน้าก็ไม่มีการเตรียมปรับแก้อะไร เพราะไม่มีใครทวงถาม ซึ่งการขอพระราชทานอภัยโทษแต่ละครั้งเป็นความลับ และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รู้อะไรกันมากมาย ดังนั้นถ้าจะปรับแก้ทั้งหมดเลยจะกระทบกับคนหลายกลุ่ม สุดท้ายหากจะมีการแก้ไขก็ต้องให้ผู้ที่มีความรู้มาช่วยกันคิด เพื่อหาทางออกร่วมกัน อย่างไรก็ตามพ.ร.ฎ.อภัยโทษ มีตั้งแต่ปี 2459 มีมาทั้งหมด 52 ครั้ง เป็นเวลา 105 ปี" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ตนจะทำตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี และขอย้ำว่าหากเราแก้ในคดีอาญาร้ายแรง ภายใต้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หากปรับทั้งหมดคิดว่าจะกระทบ เช่น กลุ่มเดินขบวน จะเอาด้วยหรือไม่อย่างไร เพราะต้องปรับไปทั้งกลุ่มตามข้อเสนอ

เมื่อถามว่า หากมีการปรับแก้เรื่องดังกล่าวนี้ จะกระทบกับผู้ชุมนุมหมายความว่าอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การชุมนุมหากมีความผิด ก็เหมือนกับเป็นความผิดอาญาร้ายแรง ซึ่งก็จะได้ลดโทษ 1 ใน 3 เช่นเดียวกัน จะไปเอา 1 ใน 5 ทั้งกลุ่มหรือไม่ หรือจะแยกต่างหากก็ไปว่ากัน

"ผู้รู้ทางกฎหมายต้องไปศึกษาว่าจะเอาอย่างไร ผมรับได้ทั้งนั้น ผมไม่อยากจะช่วยนักหรอก คนที่ทุจริตต่อหน้าที่ เดิมมันเป็นไปตามกรอบแนวปฏิบัติอยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน

'เรียงหิน' แนะต้องรับมาตรฐานนวัตกรรมใหม่ให้ได้หลัง 'เศรษฐา' ถูกเชือดปมคุณสมบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบ

ครม.ถกลับ! หลักเกณฑ์อภัยโทษสำหรับบางกรณี ยธ.เสนอเข้าวาระจร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อการประชุมเข้าสู่ช่วงพิจารณาวาระสุดท้าย กระทรวงยุติธรรมได้เสนอวาระจร โดยไม่มีการระบุหัวเรื่องหรือรายละเอียดใดๆ พร้อมกับเชิญเจ้าหน้าที่แ

'ทวี' แจง 'ทักษิณ' โชว์วิสัยทัศน์​งานอี​เวนต์ ทำได้ไม่ผิดเงื่อนไขช่วงพักโทษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ จะเข้าร่วมงานอีเวนต์เปิดมุมมองต่ออนาคต