ก้าวไกลงอแง! 'ชัยธวัช' โวยลั่นต้องได้เก้าอี้ ปธ.กมธ.งบฯ-ปปช. อ้างไว้ตรวจสอบรัฐบาล

แบ่งโควต้าปธ.กมธ.ไม่ลงตัว "ก้าวไกล"โดดขวางซีกรบ. ขอเก้าอี้ตรงกับกระทรวงที่ดูแล “ชัยธวัช” ชี้ตรวจสอบถ่วงดุลอาจมีปัญหา เสียงแข็ง ก.ก.ไม่ถอยกมธ.ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบ

4 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 15.40 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ นัดที่สอง ว่า ตอนนี้ได้ข้อยุติสัดส่วนกมธ.แล้ว ส่วนพรรคใดจะได้ประธานกมธ.ชุดใด ยังต้องใช้เวลาในการเจรจา เพราะเป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลอยากได้กมธ.ที่ตรงกับกระทรวงตน ซึ่งทางพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคฝ่ายค้านพยายามบอกว่าไม่ควรจะเป็นแบบนั้นทั้งหมด ต้องมีกมธ.สำคัญ ที่เป็นบทบาทของฝ่ายค้านเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร ทำให้ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน เช่น กมธ.งบประมาณ และ กรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.)ควรอยู่ในฝ่ายค้าน หากไม่อยู่ในฝ่ายค้าน ใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ทางรัฐบาลเสนอว่า อยากนั่ง กมธ. บางชุด เช่น กมธ.ป.ป.ช. เราก็โต้แย้งว่า ใครจะตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามว่าฝ่ายรัฐบาลให้ความเห็นว่าที่ต้องได้กมธ.ตรงกับกระทรวงเป็นเพราะจะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า มองในด้านกลับกันอาจจะทำให้กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลของสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหา แต่ไม่เป็นไรตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน

ถามว่าหากพูดคุยตกลงกันไม่ได้จะถึงขั้นโหวตเลยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่คิดว่าน่าจะตกลงกันได้ ส่วน จะให้ใครเลือกก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากพรรคส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นรัฐบาล ภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกลที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย

ถามอีกว่าพรรคก้าวไกลจะต้องได้ประธานกมธ.ป.ป.ช. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นการยกตัวอย่าง แต่วันนี้ยังไม่จบ กรรมาธิการบางชุดควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่าจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่นกมธ.งบประมาณ กมธ.ป.ป.ช.

เมื่อถามว่ากรรมาธิการใดที่พรรคก้าวไกลยอมไม่ได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า กมธ.ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ