'ศรีสุวรรณ' รับรัฐบาลใหม่ชงตรวจคุณสมบัติว่าที่ 'รมช.พาณิชย์-รมต.ถุงขนม'

'ศรีสุวรรณ' ประเดิมรับรัฐบาลใหม่ ร้องนายกฯตรวจสอบคุณสมบัติ รมช.พาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย พร้อมวางคิวต่อไปรัฐมนตรีถุงขนม

31 ส.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรได้ยื่นหน้งสือพร้อมพยานหลักฐานไปยังนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียดของว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์จากพรรคภูมิใจไทย อดีต สว.ราชบุรี ที่มีชื่อติดโผ ครม.เศรษฐา 1 ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.160(5) เนื่องจากเคยถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการจ้างวานฆ่าอดีต สส.ราชบุรี นางกอบกุล นพอมรบดี เมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้ จากการที่ทีมสอบสวนของตำรวจทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันจับกลุ่มคนร้ายที่ลงมือสังหาร ส.ส.กอบกุลฯ ได้เมื่อ 31 พ.ค.49 โดยกลุ่มร้ายส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในตลาดของอดีต สว.ราชบุรี ว่าที่ รมช.กระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าของตลาด และถูกตำรวจจับกุมในฐานะเป็นผู้จ้างวานฆ่า แต่ถูกอัยการตีตกไม่สั่งฟ้อง ส่วนมือสังหารถูกศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ให้สั่งประหารชีวิต และจำคุกตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานทางจริยธรรมฯนั้น กำหนดไว้ชัดเจนว่า สส. หรือ สว. ต้องไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเมื่ออดีต สว.จากราชบุรีคนดังกล่าวถูกพรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อให้เป็น รมช.กระทรวงพาณิชย์นั้น มีปัญหาที่จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.106(5) หรือไม่ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจึงนำความพร้อมพยานหลักฐานส่งให้นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อความโปร่งใส และเพื่อมิให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องยุคลบาทต่อไป

“องค์กรกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและชี้ในข้อกฎหมายเพื่อยื่นตรวจสอบว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรัฐมนตรีถุงขนมเพื่อยื่นให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบและตีความเกี่ยวกับคุณสมบัติในข้อกฎหมายและจริยธรรมในวันพรุ่งนี้อีกด้วย”นายศรีสุวรรณกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง