'วันนอร์' ลั่นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านรอได้จนกว่าจะพร้อม!

ประธานวันนอร์ลั่นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภา ให้เวลา 'ปดิพัทธ์' ไขก๊อกหากไม่ทำก็ต้องร้องเพลงรอพรรคการเมืองจนกว่าพร้อม

31 ส.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากที่ได้รัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางสภาจะทาบทามไปยังพรรคที่มี สส.เป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีตำแหน่งประธาน รองประธานสภา มีพรรคใดประสงค์เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อกราบบังคมทูลแต่งตั้งต่อไป ส่วนถ้านายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็ต้องเป็นของพรรคลำดับถัดไป และหากพรรคนั้นไม่เรียบร้อยก็ต้องรอ แต่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีหน้าที่ที่เป็นภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านหลายเรื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ได้ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้

เมื่อถามว่าจะใช้เวลารอนานเพียงใด เพราะแต่ละพรรคยังไม่มีความพร้อม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รอจนกว่าพรรคนั้นๆ จะพร้อม เพราะเป็นภาระของสภาที่ต้องให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เช่นนั้นจะขาดสัดส่วนการพิจารณาเรื่องต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก