'แสวง' บอกเหมือนงานรูทีน! หากต้องทำประชามติ

'แสวง' ยืนยันตรวจสอบรายชื่อจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของไอลอว์ ทันกรอบกฎหมาย เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้งทั่วไปเพื่อทำประชามติ

30 ส.ค.2566 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งต้องมายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อ ว่ามีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการเราก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อยก็ไม่นาน ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นาน แม้จะมีถึง 200,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด

นายแสวงกล่าวอีกว่า เรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว.หรือการทำประชามติ เหมือนเป็นงานรูทีน ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการไป เรามีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด การบริหารจัดการง่ายกว่าการเลือกตั้ง โดยการทำประชามติทาง กกต.ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ต้องรอจากคณะรัฐมนตรีทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาใช้กับการทำประชามติและการเลือกตั้งวุฒิสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่