นายกฯสปป.ลาว โทรยินดี 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ บอกตั้งใจจะไปเยือนลาวเป็นประเทศแรก

28 ส.ค.2566 - เวลา 13.45 น. นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้โทรศัพท์ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกฯสปป.ลาวได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายกฯในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมชื่นชมนายกฯ ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมากโดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่าง สองประเทศ จะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญนายกฯ เยือน สปป.ลาวในโอกาสแรก ทั้งนี้ ไทยและ สปป.ลาวมีความใกล้ชิดในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 73 ปี ซึ่งประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิด และมีการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่านายกฯจะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ ความช่วยเหลือ สปป.ลาว

นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา เศรษฐกิจของ สปป.ลาว เห็นว่า (1) ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้นรวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค (2) ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ(ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และ (3) ความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าใน สปป ลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายกฯได้กล่าวแสดงความขอบคุณ นายกฯสปป.ลาวและขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่า จะมีโอกาสเยือน สปป.ลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายกฯให้ความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม ความสัมพันธ์กับ สปป.ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และประสงค์ให้สอง ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่าย สปป.ลาว อย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และหวังว่า จะได้พบกับนายกฯสปป ลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการเป็น ประเทศแรกด้วย

ในโอกาสนี้ นายกฯฝากความปรารถนาดีไปยังท่านทองลุนฯ ประธานประเทศและท่านคำไตฯ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงขณะที่นายกฯสปป.ลาวได้ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดี และจะนำไปเรียนทั้งสองท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา