กกต.ระยอง แจงไม่มีอำนาจสอบ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล ไม่เสียภาษี จริงหรือเท็จอยู่ที่สรรพากร

28 ส.ค.2566 - นายใจเพชร​ สาครพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง (กกต.จ.ระยอง ) ให้สัมภาษ​ณ์กรณีกกต.จ.ระยอง ประกาศ เรื่อง บัญชีหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ตามความในมาตรา 45 แห่ง พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 ประกอบข้อ 91 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 พบว่า นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล พบว่าแสดงหนังสือยืนยันการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า การไม่เสียภาษีนั้นสามารถสมัครรับเลือกตั้งสส. ได้หรือไม่
 
โด นายใจเพชร กล่าวว่า ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 ที่กำหนดให้ผู้สมัครยื่นหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นผู้ที่ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ก็ให้ส่งหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษี พร้อมทั้งสาเหตุที่ไม่ได้มีการเสียภาษีตามแบบ สส. 4/7 เป็นการรับรองตัวเองว่า เป็นผู้มีรายได้ไม่ถึงการเสียภาษี คือรายได้ต่ำกว่า 200,000 บาท และสามารถสมัครรับเลือกตั้งสส.ได้ อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการจะไปตรวจสอบตรงนี้ กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจเอาไว้ ซึ่งหลักฐานการสมัครก็เป็นส่วนหนึ่งของการสมัคร ถ้าเอกสารครบถ้วนกกต.ก็รับสมัครตามระบบ แต่จะเท็จ หรือไม่เท็จก็อยู่เขา และเป็นหน้าที่สรรพกากรในการตรวจสอบ 
 
เมื่อถามว่า ในเอกสารการสมัครรับเลือกตั้งผู้สมัครพรรคก้าวไกล กรอกข้อมูลอาชีพไว้อย่างไร นายใจเพชร กล่าวว่า มีการกรอกว่าประกอบอาชีพค้าขาย ซึ่งในส่วนของการค้าขายนั้นจริงๆ ไม่ต้องยื่นแบบก็ได้ เพราะว่ามีการเสียภาษีการค้าของห้างร้านอยู่แล้ว เป็นภาษีคนละแบบ ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ยื่นตรงนี้เข้ามาในการลงสมัครรับเลือกตั้ง
 
นายใจเพชร กล่าวอีกว่า ในประเด็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ยื่นแบบไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้สมัครที่ไม่ได้เสียภาษีตรงนี้เยอะมาก ที่จังหวัดระยองเองก็มีเยอะเช่นกัน เพราะรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ แต่ครั้งนี้มีเพียงการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 3 ระยองเพียงเขตเดียวทำให้มีการเพ่งเล็งเยอะเท่านั้นเอง แต่กฎหมายไม่ได้ห้าม เพราะถ้ารายได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ได้ยื่น
 
เมื่อถามถึงสถานการณ์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ที่เขต 3 ระยอง นายใจเพชร กล่าวว่า ตอนนี้เหลือเวลาประมาณ 10 กว่าวันในการหาเสียง ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองที่มีผู้สมัครต่างก็ใช้ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคมาช่วยลงพื้นที่หาเสียง ทำให้เกิดความคึกคักกระตุ้นการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้มาก ในส่วนของกกต.ก็มีหน่วยข่าวลงพื้นที่อยู่ ยังไม่พบว่ามีกาทุจริตรับเลือกตั้งแต่อย่างใด และยังไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งเข้ามา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว