ครป. อัดโผครม.เศรษฐา 1 แบ่งโควตาให้ผู้มีอำนาจ-นายทุนพรรค


26 ส.ค. 2566 - นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ขณะนี้เหมือนมีการจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีคนไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เกือบทุกวัน โดยเฉพาะผู้ที่คาดหวังว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี แต่การที่โผยังไม่นิ่งเป็นอำนาจต่อรองที่ได้เปรียบของพรรคเพื่อไทย แต่คาดว่าน่าจะสรุปได้ภายในวันอาทิตย์นี้ แล้ววันจันทร์นายกรัฐมนตรีคนใหม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้า

ที่คาดว่าสะเด็ดน้ำแล้วไม่มีคลาดเคลื่อนก็คือ กระทรวงกลา โหมคือ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โควต้าสายตรงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีข่าวว่าโควต้านี้ไม่ยอมให้พลเรือนนั่ง ทำให้นายสุทิน คลังแสง อาจต้องมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแทน ส่วนเพื่อไทยขอกระทรวงสำคัญนอกจากกระทรวงการคลังที่ให้นายกฯ นั่งควบแล้ว กระทรวงคมนาคมจะให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กลับมาดูแลเหมือนในสมัยพรรคไทยรักไทยเดิม ซึ่งเคยสร้างชื่อกระฉ่อนในคดี CTX9000 เดิม ส่วนกระทรวงสาธารณสุขมอบให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ต่างตอบแทนที่ช่วยดูแลพรรคและต้องลาออกไปเพื่อรักษาคำพูด

ส่วนโควต้าพรรคภูมิใจไทยยังไม่นิ่งเท่าไหร่ เพราะเมื่อเพื่อไทยขอกระทรวงคมนาคมกับสาธารณสุขคืน ทำให้นายอนุทินอาจต้องมานั่งกระทรวงเกษตรฯ หรือไม่ก็กระทรวงมหาดไทย สลับกับนายภูมิธรรม เวชยชัย ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังไม่แน่นอน เพราะถูกต่อรองจาก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ครม.เศรษฐา 1 จะต้องไม่มีแป้ง เพราะผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกันแล้ว และมีรายงานว่ามีการขอตรวจรายชื่อ ครม.ใหม่ก่อนนำยื่นทูลเกล้าด้วย

แต่เท่าที่ดูโผรายชื่อ ครม. เศรษฐา 1 แล้ว การที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคณะรัฐมนตรีบางส่วนมาจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าหากรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้รัฐบาลของคุณเศรษฐา ทวีสิน จะมีรายชื่อรัฐมนตรีเก่าจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

เพราะการจัดโผครม.ของรัฐบาลใหม่นี้ แบ่งกันตามโควต้าพรรคการเมือง และนายทุนของพรรคที่ออกเงินเลือกตั้งให้พรรคตามสัดส่วน เราจึงเห็นแต่รัฐมนตรีหน้าเดิมที่เป็นผู้มีอำนาจในพรรค และนายทุนผู้ออกเงินเท่านั้นที่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ แต่ไม่ได้เฟ้นหาผู้มีความรู้ความสามารถเฉพาะแต่ละกระทรวงอย่างแท้จริง เพื่อมาบริหารและแก้ไขวิกฤตประเทศทั้งด้านการเมืองที่รวมศูนย์และเศรษฐกิจที่ผูกขาดความเหลื่อมล้ำ

นี่จึงเป็นการเมืองแบบเก่า ที่สื่อต่างประเทศตีความว่าพรรคเพื่อไทยกำลังทำสัญญาปีศาจนั้นไม่ใช่เรื่องเกินเลย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดเอกภาพและไร้เสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน อย่าลืมว่า การทำข้อตกลงกับปีศาจเป็นความเชื่อดั้งเดิมของตะวันตกเกี่ยวกับเวทมนตร์คาถาเพื่อรับอำนาจและความสามารถพิเศษเข้ามาโดยการแลกกับวิญญาณที่มี ซึ่งมักจะมีอันเป็นไปทุกรายไม่ต่างจากครูกายแก้วที่ปรากฎเป็นกระแสอยู่ในสังคมไทยในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' เย้ยรัฐบาลเศรษฐา เป็นแค่รถเฟอร์รารี่เปลี่ยนเครื่อง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "เทพไท-คุยการเมือง" ระบุว่า "รัฐบาลเศรษฐา : รถเฟอร์รารี่เปลี่ยนเครื่อง"

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่พอใจผลงาน 9 เดือนรัฐบาลเศรษฐา

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ขอถามบ้าง … 9 เดือน รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

ถอดรหัสเข็น 'วิษณุ' ช่วยเศรษฐา สะท้อนรัฐบาลอายุสั้น!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ โดยเชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่รอดจากถูกถอดถอนให้พ้นจากนายกฯ

'จตุพร' ชี้ 'ดีลลังกาวี' เหลว จับตา 29 พ.ค. อนาคต 'ทักษิณ' จี้อัยการทำคดี ม.112 ให้ถูกต้อง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ผลสำรวจ 1 ปีของรัฐบาลเพื่อไทยสะท้อนได้ชัดเจนถึงดีลลั

ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฎิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งให้รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อ