ย่านเก่าภูเก็ตแตก คนแห่เซลฟี่ 'เศรษฐา' ลุยขยายเวลาเปิดโซนนิ่งสถานบันเทิง

โอลด์ทาวน์แตก คนแห่ขอเซลฟี่ “เศรษฐา” เจ้าตัวรับฟังผู้ประกอบการหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ก่อนลุยหาดป่าตองลุยขยายเวลาเปิดโซนนิ่งสถานบันเทิง

25 ส.ค.2566 - เวลา 17.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางต่อมายังย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อมาดูบรรยากาศการค้าขายในพื้นที่รวมทั้งรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการ เพื่อนำปัญหาไปจัดทำแผนงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งระหว่างการเดินในพื้นที่ ได้รับความสนใจทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยได้ขอถ่ายภาพเซลฟี่ตลอดเส้นทาง รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่ยื่นขนมให้นายเศรษฐาทดลองชิม อาทิ ไอศกรีมรสกาแฟ มัฟฟิน รวมถึงได้เข้าไปดูของเก่าที่ร้าน โดยนายเศรษฐาได้แวะร้านบ้าน 92 ภูเก็ตโอลด์ทาวน์ โดยได้แวะชมและชิมผัดหมี่ฮกเกี้ยน รวมถึงได้ทดลองปั้นขนมอั่งกู๊เตาแดง ขนมมงคลที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน ไหว้เทวดา และงานแต่งงานของชาวบาบ๋าภูเก็ต ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งมีผู้ปกครองพาลูกชายซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถม 3 ได้ มายืนดักรอเพราะอยากเห็นหน้านายกฯ โดยนายกฯ ได้เข้ามาทักทายพร้อมกับจับมือ และโอบไหล่ถ่ายรูปด้วย เด็กชายคนดังกล่าวได้แอบอมยิ้มอย่างมีความสุข

จากนั้นนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่า เป็นการรับฟังความคิดเห็นและรับฟังปัญหา เพื่อที่จะไปประกอบการทำนโยบายโดยรวม เริ่มตั้งแต่ความแออัดของสนามบิน การจราจร ระบบกำจัดขยะซึ่งมีแค่ตอนล่างของเกาะที่ใช้เวลาเดินทางนาน ซึ่งต้องดูว่าตอนเหนือของเกาะจะสามารถมีเพิ่มได้หรือไม่ นอกจากนี้ปัญหาเรื่องการขาดแคลน เรื่องน้ำ เรื่องของโซนนิ่งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ เรื่องการขยายเวลาการทำงานของสถานบันเทิง แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ความมั่นคง และอีกหลายเรื่องที่ได้รับฟังปัญหามา แต่ยังไม่ลงรายละเอียด จากที่ได้ยินมาโครงการหลายๆ อย่าง ถูกพับไปหรือมีการล่าช้าเกิดขึ้นไปมาก เพราะวิธีการดูโครงการแต่ละโครงการต้องดูเรื่องผลตอบแทนแต่ละโครงการ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีผลตอบแทนที่ต่ำหรือช้าต่อการที่จะต้องเพย์แบ็ค

นายเศรษฐา กล่าวว่า ฉะนั้น จ.ภูเก็ตเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของประเทศ บางโครงการอาจจะมีการขาดทุน แต่เมื่อมีการดำเนินการไปแล้วทำให้จ.ภูเก็ตโดยรวมดีขึ้น ก่อให้เกิดรายได้ นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นเราคงต้องรับฟังข้อมูล นำไปพิจารณาและเขียนแผนแม่บทอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าสิ่งที่ต้องเร่งเพื่อรองรับไตรมาส 4 ที่จะมาถึงในเรื่องของการท่องเที่ยวคืออะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า หลายเรื่อง หลายอย่าง ทั้งเรื่องของการเพิ่มบุคลากรของการตรวจคนเข้าเมือง วีซ่าของนักท่องเที่ยวหลายๆ ประเทศ ที่อาจจะต้องมีการได้รับการยกเว้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ไฮซีซั่นแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนอยากเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งต้องมีการแพลนเรื่องของการจองโรงแรม จองสายการบิน หลายเรื่องต้องดูให้ดี ฉะนั้นจึงอยากให้มีการฟอร์มรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว และมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกนโยบายมาโดยเร็ว ทั้งนี้ เรื่องของวีซ่าเป็นเรื่องสำคัญ มีของหลายประเทศ ซึ่งต้องมีการไปปรึกษากับกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้งว่าจะมีประเทศใดบ้าง

นายเศรษฐา กล่าวว่า เนื่องจากบางประเทศได้ฟรีวีซ่าอยู่แล้ว แต่จำนวนวันที่เข้ามานั้นไม่เพียงพอ ซึ่งในหลายประเทศมีอากาศหนาวมากในฤดูหนาว มีความต้องการที่จะมาอยู่ในประเทศไทย มากกว่า 30 วัน ซึ่งเราอาจจะขยายเป็น 90 วันได้ รวมถึงเรื่องโรงเรียนนานาชาติ บางครั้งอาจจำเป็นต้องมีการผ่อนผันวีซ่า ที่อาจจะต้องมีการเพิ่มวันมากขึ้น และอีกหลายๆ เรื่อง 24 ชั่วโมงนั้นส่วนเรื่องการผลักดันภูเก็ตเป็นเมือง 24 ชั่วโมงนั้น ต้องขอศึกษาก่อน เพราะอาจจะเป็นเรื่องของโซนนิ่ง บางทำเลอาจจะขยายเวลาเปิดมันทำอะไรอาจจะมีการขยายเวลาเปิดให้บริการ เนื่องจากมีผลกระทบของเพื่อนบ้านด้วยรวมถึงเรื่องของความปลอดภัย เรื่องของความดูแลความมั่นคงด้วย ซึ่งต้องดูให้ดีๆ ของวงจรที่สุด

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในแต่ละโครงการที่ดูแบบเป็นโครงการพื้นฐาน ก็ต้องดูแบบองค์รวมทั้งหมด และถ้าทำแล้วภูเก็ตทั้งจังหวัดดีขึ้น ก็ไปหารายได้เสริมจากทางอื่นเข้ามา และอาจมีอีกหลายโครงการที่ไม่เกี่ยวกับตัวเลขการเงิน แต่เป็นเรื่องของความปลอดภัย เช่น อุโมงค์ของทางด้านป่าตอง ซึ่งตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็มีงบประมาณที่เพิ่มมากขึ้นหลักหมื่นล้านแล้ว ในตอนนี้ก็ต้องดูให้ดีอีกที

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่าได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับนายเศรษฐาหลังได้รับตำแหน่งเป็นนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า รู้สึกว่าจะโทรมาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.ที่ผาานมา แล้วก็บอกว่าเดี๋ยวก็คงได้เจอกันที่โปโลคลับ ซึ่งจะไปเล่นกีฬากัน

เมื่อถามต่อว่านายพิธาฝากเรื่องการแก้วิกฤตศรัทธาประชาชนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ก็รับฟังครับ”

จากนั้นในช่วงค่ำ นายเศรษฐาและคณะ มีกำหนดการพบปะผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ที่ถ.บางลา หาดป่าตอง เพื่อหารือถึงการจัดโซนนิ่งขยายเวลาเปิดสถานประกอบการบันเทิงในพื้นที่หาดป่าตอง

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์