'วิษณุ' กางไทม์ไลน์จัดตั้ง ครม. 'เศรษฐา 1' คาดเริ่มทำงานปลายเดือน ก.ย.

23 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการทำงานของคณะรัฐมนตรีรักษาการว่า คาดว่าหลังจากมีนายกฯ ที่โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว จะยังไม่สามารถทำงานได้เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี ยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงคาดว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีกว่าจะได้รายชื่อน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคงต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัติอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯถวายสัตย์ฯ อีก1 สัปดาห์ รวมเป็น 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นน่าจะได้คณะรัฐมนตรี ซึ่งขอย้ำว่าเป็นการคาดคะเนจากประสบการณ์ ที่ผ่านมา และเป็นการนับอย่างเร็ว ดังนั้นจึงทำให้การประชุมครม.ของชุดรักษาการยังคงมีอยู่ไปทุกสัปดาห์ แต่อาจมีเรื่องพิจารณาน้อยลง

นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้แม้ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ยังปฏิบัติงานไม่ได้จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ ซึ่งที่บอกให้เก็บเรื่องไว้รอรัฐบาลใหม่ บางเรื่องเก็บได้ เช่นเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฯจะส่งกลับคืนเพราะเห็นว่าน่าจะรอได้ แต่สำหรับบางตำแหน่งเช่นตำรวจ ทหารที่ไม่ต้องเข้าครม. ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญและมีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ต้องดำเนินการไปพลางก่อน ในขณะนี้

เมื่อถามว่าจากไทม์ไลน์ที่กล่าวมาคาดว่าครม.ชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ได้เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าช่วงกลางเดือนกันยายน แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินหลังการแถลงนโยบายซึ่งคาดว่าเป็นปลายเดือนกันยายน เมื่อถามว่าในส่วนของปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานที่กำลังเกษียนอายุราชการจะแต่งตั้งได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าจะไม่ตั้ง ให้รองปลัดกระทรวงฯรักษาการไปก่อน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา